Nạn diệt chủng người dân Palestine đang được thực hiện ở Gaza bởi nhà nước Israel

0
128

Báo cáo viên đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về tình hình nhân quyền tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine cho biết có “cơ sở hợp lý” để tin rằng Israel đang phạm tội diệt chủng đối với người dân Palestine ở dải Gaza.

-Quảng Cáo-

Francesca Albanese, Báo cáo viên đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Báo cáo viên Francesca Albanese phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva, trình bày báo cáo mới nhất của mình, có tựa đề ‘Giải phẫu tội ác diệt chủng’, trong cuộc đối thoại tương tác với các quốc gia thành viên.

Bà nói: “Sau gần sáu tháng Israel không ngừng tấn công vào dải Gaza bị chiếm đóng, nghĩa vụ quan trọng của tôi là báo cáo về điều tồi tệ nhất mà nhân loại có thể gây ra và trình bày những phát hiện của tôi”.

“Có cơ sở hợp lý để tin rằng việc thực hiện tội diệt chủng đang diễn ra ở Gaza.”

Ba hành vi diệt chủng đã phạm

Trích dẫn luật pháp quốc tế, bà Albanese giải thích rằng tội ác diệt chủng được định nghĩa là một loạt hành vi cụ thể được thực hiện với mục đích tiêu diệt toàn bộ hoặc một phần, một nhóm quốc gia, sắc tộc, chủng tộc hoặc Tôn giáo.

 “Cụ thể, Israel đã thực hiện ba hành vi diệt chủng với mục đích: gây tổn hại nghiêm trọng về thể chất hoặc tinh thần cho các thành viên trong nhóm; cố tình gây ra cho nhóm những điều kiện sống được tính toán để dẫn đến sự hủy diệt về thể chất toàn bộ hoặc một phần; và áp đặt các biện pháp nhằm ngăn chặn việc sinh con trong nhóm”, bà nói.

 “Hơn nữa, cuộc diệt chủng ở Gaza là giai đoạn cực đoan nhất của quá trình thuộc địa lâu đời của Israel nhằm xóa bỏ người Palestine bản địa”, bà tiếp tục.

Thảm kịch được báo trước

Trong hơn 76 năm, quá trình thuộc địa này đã đàn áp người dân Palestine với tư cách là một dân tộc theo mọi cách thức, nghiền nát quyền tự quyết bất khả xâm phạm của họ về mặt nhân khẩu học, kinh tế, lãnh thổ, văn hóa và chính trị.

Bà cho biết “chứng mất trí nhớ tội ác thuộc địa của phương Tây đã bỏ qua dự án thuộc địa mới của Israel”, đồng thời nói thêm rằng “thế giới hiện đang nhìn thấy trái đắng của sự miễn trừ dành cho Israel. Đây là một thảm kịch đã được báo trước”.

Bà Albanese cho biết việc phủ nhận thực tế tại Gaza cũng như việc tiếp tục miễn trừ trách nhiệm và sự thiên vị Israel không còn khả thi nữa, đặc biệt là trước nghị quyết mang tính ràng buộc của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, được thông qua hôm thứ Hai, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

Cấm vận vũ khí và trừng phạt chống lại Israel

Bà kết luận: “Tôi cầu xin các quốc gia thành viên tuân thủ các nghĩa vụ của mình, bắt đầu bằng việc áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và trừng phạt đối với Israel, nhằm đảm bảo rằng tương lai sẽ không tiếp tục lặp lại”.

Các báo cáo viên đặc biệt và các chuyên gia độc lập như bà Albanese nhận nhiệm vụ từ Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Họ không phải là nhân viên LHQ và không nhận được thù lao cho công việc của mình.

Israel bác bỏ hoàn toàn báo cáo

Israel không tham gia đối thoại nhưng đưa ra thông cáo báo chí nói rằng họ “hoàn toàn bác bỏ” báo cáo của bà Albanese, gọi đó là “sự đảo ngược thực tế một cách trắng trợn”.

 “Nỗ lực nhằm san bằng cáo buộc diệt chủng đối với Israel trong thế chiến thứ 2 là một sự xuyên tạc trắng trợn đối với Công ước diệt chủng. Đó là một nỗ lực nhằm loại bỏ sức mạnh và ý nghĩa đặc biệt của từ diệt chủng; và biến Công ước thành công cụ của những kẻ khủng bố, những kẻ hoàn toàn coi thường mạng sống và luật pháp, chống lại những người cố gắng chống lại chúng”, thông cáo viết.

Israel cho biết cuộc chiến của họ nhằm vào Hamas chứ không phải thường dân Palestine.

Cuộc xâm lược Palestine dã man vẫn tiếp diễn

Quan sát viên thường trực của Nhà nước Palestine tại Liên hợp quốc tại Geneva, IbrahimKhraishi, lưu ý rằng báo cáo này cung cấp bối cảnh lịch sử về nạn diệt chủng đối với người dân Palestine.

Ông nói rằng Israel “tiếp tục hành động xâm lược dã man” và từ chối tuân theo quyết định của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), ban hành vào tháng 1, về việc thực hiện các biện pháp tạm thời nhằm ngăn chặn tội ác diệt chủng. Ông nói thêm rằng Israel cũng đã từ chối tuân thủ các nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an, bao gồm cả nghị quyết được thông qua hôm thứ Hai.

Ông nói: “điều này có nghĩa là tất cả các khuyến nghị trong báo cáo của Báo cáo viên đặc biệt sẽ được thực hiện. Các biện pháp thiết thực cần được thực thi để ngăn chặn việc xuất khẩu vũ khí, tẩy chay Israel về mặt thương mại và chính trị cũng như thực hiện các cơ chế giải trình trách nhiệm”.

Việc mở rộng khu định cư của Israel

Phó Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, Nada Al-Nashif, đã trình bày một báo cáo về các khu định cư của Israel tại Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 11 năm 2022 đến ngày 31 tháng 10 năm 2023.

Bà nói: “Kỳ báo cáo đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là sau ngày 7 tháng 10 năm 2023, về các xu hướng phân biệt đối xử, áp bức và bạo lực lâu đời đối với người Palestine đi kèm với sự chiếm đóng và mở rộng khu định cư của Israel, đưa Bờ Tây đến bờ vực thảm họa”.

Hiện có khoảng 700.000 người định cư Israel ở Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem, sống ở 300 khu định cư và tiền đồn, tất cả đều bất hợp pháp theo Luật Nhân đạo quốc tế.

Mở rộng các khu định cư Israel hiện có

Theo báo cáo của văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc, OHCHR, quy mô các khu định cư hiện tại của Israel cũng đã mở rộng rõ rệt.

Khoảng 24.300 đơn vị nhà ở trong các khu định cư hiện có của Israel ở Bờ Tây thuộc Khu C đã được nâng cấp hoặc phê duyệt trong kỳ báo cáo – mức cao nhất được ghi nhận kể từ khi quá trình giám sát bắt đầu vào năm 2017.

Báo cáo nhận xét rằng các chính sách định cư của nhà nước Israel hiện nay nhằm mở rộng quyền kiểm soát lâu dài đối với Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem, và dần dần hội nhập lãnh thổ bị chiếm đóng này vào các khu vực ở mức độ chưa từng có.

Chuyển giao quyền lực

Trong giai đoạn báo cáo, Israel đã thực hiện các bước để chuyển giao quyền hành chính liên quan đến các khu định cư và quản lý đất đai từ các cơ quan quân sự sang các văn phòng chính phủ Israel, nơi trọng tâm chính là cung cấp các dịch vụ trong Nhà nước Israel.

Bà nói: “Báo cáo nêu lên mối lo ngại nghiêm trọng rằng một loạt biện pháp, bao gồm cả việc chuyển giao quyền lực cho các quan chức dân sự Israel, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc sáp nhập Bờ Tây, vi phạm luật pháp quốc tế, bao gồm cả Hiến chương Liên hợp quốc”.

Bạo lực gia tăng đáng kể

Ngoài ra còn có sự gia tăng đáng kể về cường độ, mức độ nghiêm trọng và tính thường xuyên của bạo lực của người định cư Israel đối với người Palestine, đẩy nhanh việc di dời họ khỏi vùng đất của họ, trong những trường hợp có thể dẫn đến chuyển nhượng cưỡng bức.

Liên Hợp Quốc đã ghi nhận 835 vụ bạo lực với người Palestine trong 9 tháng đầu năm 2023, mức cao nhất từng được ghi nhận. Từ ngày 7 đến ngày 31 tháng 10 năm 2023, Liên Hợp Quốc đã ghi nhận 203 cuộc tấn công của người định cư Israel sát hại người Palestine, tất cả đều bằng súng.

Gần một nửa số vụ tấn công là được lực lượng Israel hộ tống hoặc tích cực hỗ trợ người định cư Israel trong khi thực hiện tấn công người Palestine.

Ranh giới mờ

Bà Al-Nashif cho biết ranh giới giữa bạo lực của người định cư Israel và bạo lực của nhà nước Israel ngày càng mờ nhạt, bao gồm cả bạo lực với mục đích được tuyên bố là buộc người Palestine rời khỏi vùng đất của họ. Bà báo cáo rằng trong những trường hợp tấn công người Palestine được OHCHR giám sát, những người định cư Israel đeo mặt nạ, trang bị vũ khí và đôi khi mặc đồng phục của lực lượng an ninh Israel.

Bà nói: “Họ đã phá hủy lều, tấm pin mặt trời, ống nước và xe tăng của người Palestine, lăng mạ và đe dọa rằng nếu người Palestine không rời đi trong vòng 24 giờ, họ sẽ bị giết”.

Bà tiếp tục: Vào cuối giai đoạn báo cáo, lực lượng an ninh Israel đã giao khoảng 8.000 vũ khí cho cái gọi là “đội phòng thủ định cư” và “tiểu đoàn phòng thủ khu vực” ở Bờ Tây.

Sau ngày 7 tháng 10, văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc đã ghi nhận các trường hợp người định cư Israel mặc toàn bộ hoặc một phần quân phục Israel và mang theo súng trường quân đội, quấy rối và tấn công người Palestine, bao gồm cả việc bắn vào họ ở cự ly gần.

Trục xuất và phá hủy

Chính quyền Israel cũng tiếp tục thực hiện các lệnh trục xuất và phá dỡ đối với người Palestine dựa trên các chính sách, luật pháp và thông lệ quy hoạch mang tính phân biệt đối xử, bao gồm cả lý do tài sản không có giấy phép xây dựng.

Bà Al-Nashif cho biết Israel đã phá hủy 917 công trình thuộc sở hữu của người Palestine ở Bờ Tây, trong đó có 210 công trình ở Đông Jerusalem, một trong những tốc độ nhanh nhất được ghi nhận. Kết quả là hơn 1.000 người Palestine đã phải di tản.

 “Đáng chú ý là trong số 210 vụ phá dỡ ở Đông Jerusalem, có 89 vụ do chủ sở hữu tự phá hủy để tránh phải trả tiền phạt cho chính quyền Israel. Điều này phản ánh môi trường cưỡng bức mà người Palestine đang sống,” bà nói.

Báo cáo nhân quyền cũng ghi lại kế hoạch đang diễn ra của Israel nhằm tăng gấp đôi dân số Israel định cư ở Cao nguyên Golan của Syria vào năm 2027, hiện được phân bổ ở 35 khu định cư khác nhau.

Bên cạnh việc mở rộng khu định cư, các hoạt động thương mại được phê duyệt có thể tiếp tục hạn chế khả năng tiếp cận đất đai và nguồn nước của người dân Syria.

Thanh Phương (UN News)

guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận