Cuộc đua nước rút kịch tính Trump – Biden tại bang quyết định Florida

0
1664

Khi các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ lần lượt đóng cửa, kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày càng trở nên kịch tính vì 2 đối thủ Donald Trump và Joe Biden đuổi nhau sát sao.

-Quảng Cáo-

Chạy đua Nhà Trắng 2020: Hơn 1 tỷ USD đổ vào thị trường cá cược cuộc đua  Trump - Biden - Thế giới

Theo AP, không lâu sau khi đóng cửa hòm phiếu, Tổng thống Trump đã giành chiến thắng ở Kentucky, bang có 8 phiếu đại cử tri. Sau đó, ông Trump tiếp tục giành chiến thắng tại Indiana, nơi có 11 phiếu đại cử tri, trong khi ứng viên Biden thắng tại Vermont, nơi có 3 phiếu đại cử tri.

Ông Biden thắng thêm 7 bang, có thêm 69 phiếu đại cử tri

AP dự đoán ông Joe Biden thắng ở một loạt bang: Rhode Island (4 phiếu), New Jersey (14 phiếu), Maryland (10 phiếu), Massachusetts (11 phiếu), Illinois (20 phiếu), Connecticut (7 phiếu) và Delaware (3 phiếu).

Tổng thống Trump thắng thêm hàng loạt bang

Hãng tin AP đưa ra tuyên bố về kết quả bầu cử một loạt bang như sau: Ông Trump thắng Tennessee (11 phiếu), Oklahoma (7 phiếu), Mississippi (6 phiếu), Alabama (9 phiếu) và South Carolinia (9 phiếu).

Bang quyết định Florida kịch tính chưa từng thấy

Bang chiến địa Florida nhiều khả năng sẽ trở thành nơi đầu tiên công bố kết quả kiểm phiếu. Viện Brookings của Mỹ nhận định nếu ông Trump hoặc ông Biden giành chiến thắng tại Florida với cách biệt lớn, cuộc chơi gần như kết thúc.

Florida (FL) là nơi đáng theo dõi nhất khi vừa có số phiếu đại cử tri lớn, vừa là bang bắt đầu kiểm phiếu qua thư sớm nhất: 22 ngày trước bầu cử. Trong số các bang sử dụng giờ chuẩn miền Đông, Florida là bang có khả năng công bố kết quả sơ bộ gần chính xác với kết quả cuối cùng nhất.

Các điểm bỏ phiếu ở Florida đều đã đóng cửa. Với 80% phiếu dự kiến đã kiểm xong, ông Biden đang dẫn trước ông Trump với cục diện 49,9% – 49,3%. Florida có 29 phiếu đại cử tri. Nếu ông Joe Biden thắng tại bang này, ông sẽ dẫn trước đáng kể trong cuộc đua đến mốc 270 phiếu đại cử tri và rất khó để ông Trump bắt kịp. 

Ứng viên Joe Biden của Đảng Dân chủ từng tuyên bố nếu ông thắng tại Florida, cuộc chơi xem như kết thúc. Nhưng theo Viện Brookings, nếu chỉ là một chiến thắng sít sao, cuộc bầu cử năm nay sẽ còn kịch tính tới giờ chót.

Tổng thống Trump sẽ buộc phải thắng bang này nếu muốn tái cử. 96 năm qua, mọi ứng viên thắng cử đều thắng ở Florida. Năm 2016, ông Trump thắng với chênh lệch chỉ 1 điểm % so với Bà Hillary Clinton.

Đây là bang có dân số đa dạng, đa chủng tộc, nhưng đa số theo đường lối bảo thủ. Florida luôn là chiến trường sít sao nhất trong mọi cuộc bầu cử tổng thống, cũng là bang “phải thắng” đối với các ứng viên. Người thắng cuộc tại đây thường giành chiến thắng chung cuộc.

Bầu cho ứng viên Cộng hòa: 2000, 2004, 2016

Bầu cho ứng viên Dân chủ: 1996, 2008, 2012

Cuộc đua của Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden được dự báo có khả năng sẽ kéo dài đến cả tuần mới xác định được người thắng chung cuộc. Với các bang đã kiểm phiếu bầu qua thư từ sớm, kết quả được công bố trong đêm 3-11 (sáng 4-11 theo giờ VN)

Điểm bỏ phiếu cuối cùng tại Florida đóng cửa lúc 20h địa phương, tức 8h sáng 4-11 theo giờ Việt Nam nhưng phần lớn các điểm bỏ phiếu đã ngừng hoạt động trước đó 1 tiếng. 

(Tổng hợp)
guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận