Hội chứng PGAD suốt ngày lên đỉnh ở phụ nữ

0
2175

Những người mắc phải hội chứng này có chung một đặc điểm: Dễ dàng “lên đỉnh” khi có một sự thay đổi, tác động rất nhỏ đối với cơ thể hoặc môi trường xung quanh. Và điều oái oăm này chỉ xảy ra ở nữ giới.

-Quảng Cáo-

“Iku” trong tiếng Nhật là từ chỉ trạng thái đạt đến thỏa mãn trong quan hệ tình dục. Hiện tượng “Iku Iku Byo” chỉ mới được ghi nhận trong một vài năm gần đây nhưng đang tăng nhanh trong nữ giới nước này. Nó được các nhà khoa học định nghĩa một cách đầy đủ là “Hội chứng rối loạn kích thích bộ phận sinh dục dai dẳng”. Những người mắc phải hội chứng này có chung một đặc điểm: Dễ dàng “lên đỉnh” khi có một sự thay đổi, tác động rất nhỏ đối với cơ thể hoặc môi trường xung quanh. Và điều oái oăm này chỉ xảy ra ở nữ giới.

Tác nhân kích thích họ rất đa dạng và cũng rất… lãng xẹt. Một người cho biết từng đạt cảm giác cực khoái khi bước vào tàu điện ngầm, mô tả: “Tôi cảm thấy nóng ran khắp người, cảm giác lâng lâng khiến tôi không thể kiềm chế được những tiếng rên đầy nhục dục. Khi bị va chạm liên tiếp bởi nhiều người trên tàu lúc gần đến ga kế tiếp, tôi gần như mất hoàn toàn kiểm soát bản thân. Trước đây, tôi đã trải qua cảm giác ấy vài lần, nhưng đó là những lúc mặn nồng với bạn trai trên giường”. Một phụ nữ khác thì cho biết, cô thậm chí “lên đỉnh” khi chiếc điện thoại di động trên tay rung lên vì có một cuộc gọi đến.

“Cả khi vào nhà vệ sinh, cơ thể tôi vẫn run lên bần bật. Cảm giác đó giống như lúc cực khoái”, một phụ nữ Nhật Bản giấu tên chia sẻ với tờ Shukan Post về chứng bệnh kỳ quái mới xuất hiện tại nước này – hội chứng “Iku Iku Byo”.

Hiện tượng trên của phụ nữ Nhật có thể liên quan đến căn bệnh PSAS (Persistent sexual arousal syndrome – Hội chứng kích thích tình dục liên tục) hay chứng rối loạn liên tục kích thích sinh dục PGAD (Persistent genital arousal disorder). Trong y khoa, PSAS được miêu tả là hiện tượng gây nên hưng phấn đặc biệt khi bị tác động hoặc suy nghĩ đến tình dục. Sự hưng phấn này không chỉ xảy ra nhất thời, mà có thể lặp lại nhiều lần trong ngày và có thể kéo dài trong nhiều ngày. Có trường hợp cho biết đã bị hơn 300 lần hưng phấn chỉ trong một ngày. Bệnh PSAS được tiến sĩ Sandra Leiblum (Mỹ) phát hiện tại Nhật và công bố từ năm 2001. Chỉ trong vài năm trở lại đây, nó mới bùng phát mạnh mẽ.

Bác sĩ Hideo Yamanaka tại Bệnh viện Toranomon (Tokyo, Nhật Bản) cho biết căn bệnh này có thể gây ra tổn hại sức khỏe. Khi phụ nữ bị hưng phấn quá độ do một sự kích thích tình dục nào đó, các dây thần kinh xung quanh bộ phận sinh dục của họ sẽ phản ứng với sự kích thích này, rồi sau đó tăng cao dần lên và đạt tới đỉnh điểm. Việc gần như lịm đi vì khoái cảm sẽ khiến họ mất kiểm soát cơ thể trong một khoảng thời gian nhất định, bất kể đang làm gì, ở đâu. Điều đó thật nguy hiểm nếu như những phụ nữ này đang lái xe, leo cầu thang bộ hay vận hành máy móc.

Ông cũng cho biết thêm, một điều kỳ lạ là ngay cả khi không bị kích thích bởi các tác nhân bên ngoài, những phụ nữ bị căn bệnh này vẫn có thể đạt tới đỉnh điểm. Đó là do sự hoạt động bất thường của các dây thần kinh cảm giác tại cơ quan sinh dục gây nên.

Theo thống kê của nữ tiến sĩ Leiblum, những phụ nữ ở độ tuổi từ 40 đến 50 thuộc nhóm có nguy cơ dễ mắc chứng bệnh này nhất. Nhóm thứ hai là những người trẻ hơn nhưng đang trong quá trình áp dụng những liệu pháp điều trị bằng hoóc môn cho một căn bệnh nào đó. Tiến sĩ cũng cho biết rằng, có vài trường hợp phụ nữ ở độ tuổi 30 cũng bị PSAS. Có thể rất nhiều phụ nữ đã mắc phải “Iku Iku Byo”, nhưng vì xấu hổ nên không dám nói ra hoặc dũng cảm đi điều trị.

Một họa sĩ đương đại khá tiếng tăm của Nhật Bản là Akira Narita – người từng tuyên bố đã “lên giường” với hơn 1.000 phụ nữ khác nhau – cũng tiết lộ rằng ông từng gặp nhiều người bị mắc chứng “Iku Iku Byo”. “Có khoảng 15 người tôi đã gặp đạt đến khoái cảm, dù tôi chưa kịp “làm” gì. Chúng tôi mới chỉ nhìn vào mắt nhau thôi mà họ đã bắt đầu run rẩy. Sau đó họ ôm chặt bất cứ thứ gì xung quanh trong khi cơ thể run lên bần bật. Có những người tôi chỉ chạm tay vào thôi đã bị kích thích cao độ, và điều đó lặp đi lặp lại trong cả buổi gặp gỡ”. Vị họa sĩ đào hoa này ban đầu đã rất sợ hãi khi nghĩ “đối tượng” có vấn đề về thần kinh, nhưng nay thì ông mới biết họ là nạn nhân của chứng “Iku Iku Byo”.

Căn bệnh bắt đầu lan ra thế giới

Trong khi các nhà khoa học còn đang bị “đánh đố” thì hội chứng “Iku Iku Byo” đã bắt đầu vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản. Tại Mỹ, số người mắc phải hội chứng này cũng đang bắt đầu tăng lên một cách nhanh chóng. Đã có những tổ chức xã hội ra đời chuyên hỗ trợ những người bị hội chứng này. Đây thực sự là một căn bệnh “chết người”, bởi ngoài sự nguy hiểm do mất kiểm soát bản thân khi cực khoái, chúng còn gây áp lực tâm lý rất lớn cho nạn nhân khi suốt ngày “lên đỉnh” vì những lý do không đâu, đôi khi chẳng vì lý do gì cả.

Nhiều người cảm thấy đau đớn và hụt hẫng sau khi khoái cảm tan biến. Đã có một số trường hợp tự tử do không chịu được áp lực tâm lý này. Một số khác gặp tai nạn khi đang lên đỉnh. Các chuyên gia y học đã phải khuyên những ai nghĩ mình bị căn bệnh này cần đi khám bác sĩ ngay lập tức để nhận được tư vấn kịp thời. Đa phần đó chỉ là những tư vấn về mặt tâm lý, có thể kèm theo một đơn thuốc an thần mà thôi. Bởi, “Iku Iku Byo” vẫn đang là thách thức chưa có lời giải đối với y học hiện đại.

Không chỉ tại Mỹ, mới đây tờ The Sun (Anh) cũng ghi nhận hội chứng “Iku Iku Byo” bắt đầu xuất hiện tại nước này. Cô Zara Richardson, 30 tuổi, cho biết, có ngày mình đã đạt tới 500 lần cực khoái chỉ vì những tác động rất bình thường trong sinh hoạt hàng ngày. Người phụ nữ này đã cảm thấy vô cùng mệt mỏi và bắt đầu lâm vào trạng thái trầm uất. Những cơn cực khoái đã dần trở thành… cực hình đối với cô, những người bạn trai của cô cũng lần lượt nói lời chia tay khi không thể chịu được cảnh là người thừa. Bản thân Richardson cũng không còn hứng thú gì với việc quan hệ tình dục nữa bởi nó đã trở thành thứ đáng sợ nhất đối với cô.

cuckhoai-jpg-1363399315_500x0.jpg

Zara Richardson

Tuyệt vọng, người phụ nữ tâm sự thẳng thắn với bác sĩ riêng của mình. Cô được hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc an thần và chống viêm nhiễm. “Tuy nhiên bác sĩ của tôi nói rằng ông ấy không chắc là chúng có tác dụng như kỳ vọng”, cô Richardson nói. Biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay của cô là… chườm lạnh mỗi khi cảm thấy rạo rực. Tác nhân vật lý này có vẻ khá hiệu quả, dù điều đó cũng đem lại cho cô nhiều phiền toái, bất tiện trong sinh hoạt.

Tại Mỹ và châu Âu, hội chứng “Iku Iku Byo” được biết đến với cái tên khác: Hội chứng kích thích tình dục liên tục (PSAS) hay PGAD (Persistent genital arousal disorder). Hiện tại, các bác sĩ chưa thể giải thích được tại sao triệu chứng này chỉ xảy ra với phụ nữ mà không bắt gặp ở đàn ông. Những biện pháp điều trị thông thường chỉ là an thần và tư vấn tâm lý để bệnh nhân bớt căng thẳng. Một số người phải dùng đến biện pháp mạnh hơn, đó là gây tê cục bộ. Đó là khi họ sắp phải thực hiện một công việc quan trọng, đòi hỏi tinh thần hoàn toàn tỉnh táo và minh mẫn. Các bác sĩ không khuyến khích áp dụng đại trà và lạm dụng biện pháp này, bởi nó có thể dẫn đến liệt các múi cơ tại bộ phận nhạy cảm này, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

“Lên đỉnh” 180 lần trong hai giờ

Thuật ngữ “cực khoái không kiểm soát” nghe có vẻ là điều may mắn đối với phụ nữ. Nhưng sự thật lại hoàn toàn trái ngược. Nó có thể gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống tình dục cũng như đời thường với người mắc chứng bệnh kỳ lạ này.

Theo tạp chí Women’s Health, Cara Anaya-Carlis 30 tuổi, đến từ Mỹ mắc chứng rối loạn liên tục kích thích sinh dục (PGAD). Căn bệnh này khiến Cara thường xuyên trong trạng thái “lên đỉnh” không kiểm soát tới 6 giờ mỗi ngày, có khi đến 90 lần/1 giờ. hoặc 2-3 lần/phút.

Đối với Cara Anaya (Mỹ), nhiệm vụ đơn giản như đưa con tới trường cũng có thể khiến cô cảm thấy khó chịu.

“Thật xấu hổ, khó hiểu và nhục nhã. Khi ở gần trẻ em, tôi cảm thấy mình giống như một kẻ hư hỏng vì những khoái cảm mạnh mẽ ùa vào cơ thể cùng một lúc”, bà mẹ một con chia sẻ.

Cara cho biết cách đó 3 năm, cô phát hiện bệnh sau một lần đi siêu thị. Cô cảm thấy hưng phấn cao độ trước bất kỳ món đồ nào khi nhìn thấy, ngửi hoặc chạm vào chúng. Cô hốt hoảng và sự kích thích kéo dài không ngừng cho đến khi cô bị ngã xuống sàn và “lên đỉnh” nhiều lần.

Cara nhớ lại: “Đó là một trong những cơn cực khoái dữ dội nhất tôi từng có và không có sự giúp đỡ nào. Quá sợ hãi và bối rối, tôi chạy ra khỏi cửa hàng và khi lái xe về tới nhà, sự kích thích lại xảy ra. Đó là lần đầu tiên và kéo dài tới 6 giờ liên tục dù những cơn cực khoái chỉ xảy ra trong vài giây”.

Cara luôn phải chống chọi lại với căn bệnh gây ra cực khoái liên tục

Từ khi phát hiện bệnh, Cara đã thử mọi cách để chữa trị tình trạng này như tắm nước đá, thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn. Tuy nhiên, không có cách nào hiệu quả.

Cara gần như phải sống ẩn dật ở nhà và không thể làm việc vì nhiều lần “lên đỉnh” không ngừng ở siêu thị, trường học và thậm chí cả ở sân chơi công cộng. Cô học cách kiểm soát bộc lộ sự kích thích ra ngoài, nhưng điều đó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của cô.

Cara cho biết căn bệnh này không chỉ hủy hoại cuộc đời chính mình mà cả con trai của cô. “Tôi muốn cháu là một đứa trẻ bình thường. Nhưng cháu không thể có bạn bè vì tôi bị như thế này. Điều tồi tệ nhất là tôi không thể giải thích vì cháu còn quá nhỏ”, Cara tâm sự.

Cara mắc phải chứng rối loạn khiến cô “lên đỉnh” không kiểm soát. Ảnh: Barcroft.

Theo Huffington Post, tình trạng này gây ra nhiều khó khăn trong mối quan hệ của Cara với chồng, anh Tony Carlisi. Ban đầu khi mới biết về điều này, anh Tony nghĩ rằng vợ mình bị điên. Nhưng sau khi tìm hiểu kỹ càng, anh cảm thấy thương vợ. “Điều khó khăn nhất đối với tôi là nhìn thấy vợ đau đớn mà không thể làm gì để giúp đỡ cô ấy”, Tony cho biết.

Trước khi chứng rối loạn phát triển, Cara chỉ đạt cực khoái với chồng và hai người quan hệ tình dục khoảng 4 lần mỗi tháng. Tình trạng này khiến nồng độ hormone trong cơ thể Cara tăng cao. Điều đó khiến cô luôn thèm khát sự âu yếm, gần gũi và đụng chạm thể xác trong khi chồng cô chỉ có nhu cầu giới hạn về số lần “yêu” nhất định.

Theo thời gian, Anaya-Carlis hiện đã học được cách kiểm soát việc bộc lộ kích thích ra bên ngoài, nhưng việc đó khiến cô thấy mệt mỏi về cả thể xác lẫn tinh thần. “Mỗi khi lên đỉnh ở nơi có ngườitôi nén lại bằng cách tự cười khúc khích. Bên ngoài, tôi trông bình thường, nhưng bên trong đó là sự tra tấn. Chứng bệnh đang hủy hoại cuộc sống và làm rối loạn đầu óc của tôi.”

Phụ khoa và sản khoa đang “mù tịt” về bệnh lạ này

Người phát hiện ra căn bệnh PSAS – nguyên nhân gây ra hội chứng “Iku Iku Byo” – là tiến sĩ Leiblum đã qua đời năm 2010. Cho đến khi chết, bà vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân của chứng bệnh kỳ quái này. Hàng loạt các nhà khoa học cũng đang vào cuộc, nghiên cứu tìm ra nguyên nhân gây bệnh nhằm có đối sách điều trị cho các nạn nhân, nhưng chưa có khám phá quan trọng nào được công bố. Một vài công trình cho thấy sự liên quan của chứng bệnh oái oăm này với nồng độ chất serotonin (một chất trong hệ thần kinh con người có liên quan đến việc kiểm soát cảm xúc), hoặc liên quan đến những khiếm khuyết của mạch máu tại khu vực bộ phận sinh dục nữ. Tất cả đều chỉ là những chẩn đoán ban đầu, chưa có cơ sở khẳng định chắc chắn.

Một số phụ nữ phải chịu tới 100 cơn hưng phấn mỗi ngày. Đây là tình trạng hiếm gặp khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống.

Theo TS Saurabh Sharma của Bệnh viện McLean và Trường Y khoa Harvard (Đại học Harvard, Mỹ), hiện tượng “lên đỉnh không ngừng nghỉ” là chứng rối loạn kích thích tình dục dai dẳng (PGAD – Persistent genital arousal disorder). Kết quả giải mã nguyên nhân của PGAD của các nhà nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí PAIN.

Để đưa ra kết quả về tình trạng hiếm gặp này, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 10 tình nguyện viên nữ thường xuyên có những cơn hưng phấn bất thường. Những kích thích tình dục có thể đến vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày và lặp đi lặp lại, kéo dài vài phút cho đến hàng giờ.

Nhóm nghiên cứu cho rằng đây là hiện tượng thần kinh nghiệp trọng. “PGAD có mối liên hệ trực tiếp với các rối loạn, tổn thương tủy sống và các rễ – dây thần kinh kiểm soát cảm xúc cực khoái trong tình dục”, nhóm tác giả viết.

Những phụ nữ tham gia nghiên cứu cho biết họ phải thủ dâm để chấm dứt các cơn hưng phấn. Tuy nhiên, nó chỉ là giải pháp tạm thời, chỉ sau một thời gian đạt cực khoái, các cơn hưng phấn quay trở lại khiến họ cảm thấy đau nhói vùng bụng.

Theo TS Sharma và nhóm tác giả, PGAD mạn tính chỉ có thể chấm dứt bằng việc quan hệ tình dục. Nhiều bệnh nhân tâm sự rằng chứng lên đỉnh không ngừng nghỉ khiến họ lo lắng, mệt mỏi, kiệt sức và trầm cảm.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng các phương pháp chữa trị tâm thần từ trước tới nay “không mang lại hiệu quả”, thậm chí bệnh nhân phải nhập viện tâm thần. Thêm vào đó, nhiều liệu pháp được thử nghiệm như thuốc, gel cũng đều khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới nhất, các bác sĩ đã phát hiện ra tất cả phụ nữ đều phải chịu những “triệu chứng dị ứng cục bộ” tại xương chậu, mông hoặc vùng chân. Nguyên nhân của chứng lên đỉnh cực hạn là từ những tổn thương của cột sống.

TS Bruce Price, thành viên nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh: “Điều quan trọng là chúng ta tìm ra cách chữa trị nó từ nguồn gốc thần kinh, không phải bệnh tâm thần. Đây là tiền đề cho những phương pháp điều trị đúng hướng trong tương lai”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện của họ sẽ có ý nghĩa lâm sàng nếu ứng dụng thử nghiệm thành công trên tất cả bệnh nhân PGAD. Năm 2019, một phụ nữ 61 tuổi và một bệnh nhân khác đã chữa khỏi hoàn toàn chứng lên đỉnh cực hạn.

Trong số 2 bệnh nhân này, một người loại bỏ được khối u trong cột sống, chèn ép dây thần kinh, gây rối loạn tín hiệu khiến các cơn lên đỉnh xuất hiện dồn dập. Bệnh nhân còn lại cột sống bị tổn thương do thuốc trầm cảm liều cao. Cô đã khỏi bệnh sau khi điều chỉnh liều thuốc.

Điều gì gây ra chứng rối loạn liên tục kích thích sinh dục PGAD?

Theo Hội Y học giới tính tình dục (ISSM), PGAD (Persistent genital arousal disorder) còn được gọi là hội chứng hưng phấn tình dục liên tục (PSAS). Các triệu chứng phổ biến của chứng PGAD thường là cực khoái không kiểm soát, ngứa ran, đau ở âm vật, tắc nghẽn và co thắt âm đạo. Ngay cả khi không quan hệ tình dục, bạn có thể trải nghiệm hưng phấn tình dục như sưng âm đạo. Tất cả đều có thể kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày. Điều đó khiến người bệnh khó có cuộc sống bình thường.

Hầu hết trường hợp mắc PGAD là phụ nữ. Một số trường hợp xảy ra ở nam giới. Khi nam giới mắc tình trạng này, nó thường được gọi là priapism (cương cứng kéo dài). Tình trạng này khiến nam giới đột nhiên cương cứng mà không có bất kỳ thứ gì kích thích hoặc kéo dài vài giờ.

Chứng PGAD hoàn toàn không liên quan đến ham muốn tình dục. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn về nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nhưng ở một số phụ nữ, PGAD có thể được kích hoạt bởi căng thẳng, thay đổi tâm trạng. 

Không có cách chữa trị nào cho chứng PGAD nhưng nó có thể được kiểm soát theo nhiều cách. Vì căng thẳng có thể là nguyên nhân, liệu pháp kiểm soát hành vi nhận thức rất hữu ích cho một số đối tượng. Những người mắc PGAD không nên lo lắng nhiều về bệnh vì điều đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này. Các bài tập sàn chậu cũng có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu đối với một số người.

Tiến sĩ Robert Echenberg, người sáng lập Viện chống đau cho nữ giới ở Pennsylvania đã kết luận đây là một rối loạn thần kinh bắt nguồn từ dây thần kinh thẹn (pudendal nerve) – neuron cảm giác có vai trò sinh học chính yếu trong sự kích động tình dục.

Theo ông, chứng bệnh phát sinh khi dây thần kinh thẹn bị chèn ép và bắt đầu kích ứng loạn xạ khiến dây thần kinh âm vật bị tăng hoạt quá mức. Kết quả là bệnh nhân sẽ liên tục cảm thấy sự phấn khích của cơ quan sinh dục mà không có bất kỳ kích thích bên ngoài hoặc nhu cầu tình dục, và thậm chí đạt được nhiều cực khoái liên tiếp.

Điều này không chỉ đẩy họ vào một tình thế khó xử nơi làm việc hay lúc đi đường mà còn khiến họ mất hẳn hứng thú với cuộc sống tình dục của mình: các cơn khoái ngất không còn là đỉnh điểm lạc thú nữa mà trở thành một nguồn thống khổ cùng cực.

(Tổng hợp)

guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận