Thứ Ba, 22 Tháng Mười, 2024
-Quảng Cáo-
Vaccine Covid-19 AstraZeneca gây ra khá nhiều ca tử vong

Vaccine Covid-19 AstraZeneca gây ra khá nhiều ca tử vong

0
2182

Nghiên cứu từ Đức và Na Uy cho thấy ở một số người có đặc điểm sinh học hiếm gặp, vaccine AstraZeneca tạo ra kháng thể bất thường gây cục máu đông, dẫn đến tử vong.

-Quảng Cáo-

Kết quả hai nghiên cứu này được xuất bản trên Tạp chí Y học New England ngày 9/4. Trong đó, nghiên cứu của các nhà khoa học Đức phân tích dữ liệu 11 bệnh nhân, gồm 9 phụ nữ, độ tuổi từ 22 đến 49.

Khoảng 5 đến 16 ngày sau tiêm vaccine, họ có triệu chứng huyết khối tĩnh mạch não (cục máu đông chèn tĩnh mạch não). Một số có cục máu đông trong phổi, bụng hoặc khu vực khác. 6 trong 11 người này đã tử vong, một người chết do xuất huyết não.

Trong cuộc họp báo hôm 9/4, tiến sĩ Andreas Greinacher, tác giả nghiên cứu, cho biết một số người có đặc điểm sinh học hiếm gặp khiến hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể bất thường, sai hướng, phản ứng ngược lại với vaccine. Khi tiêm chủng, các kháng thể đó dẫn đến tình trạng giảm tiểu cầu huyết khối, gây ra cả đông máu và chảy máu bất thường.

Các nhà khoa học đề nghị đặt tên cho tình trạng này là “giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch do vaccine” (VITT).

Nghiên cứu của các nhà khoa học Na Uy cho kết quả tương tự. Công trình tiến hành trên 5 bệnh nhân, một nam và 4 nữ trong độ tuổi từ 32 đến 54. Tất cả bị đông máu hoặc xuất huyết bất thường từ 7 đến 10 ngày sau tiêm vaccine AstraZeneca. 4 người có cục máu đông trong não, 3 người đã tử vong.

Triệu chứng ban đầu của họ là đau đầu dữ dội. Giống với các bệnh nhân Đức, họ đều có lượng kháng thể bất thường kích hoạt tiêu cầu.

Các nhà khoa học Na Uy khuyến nghị sử dụng globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch để điều trị các bệnh nhân. Nhóm nghiên cứu nhận định tình trạng này hiếm gặp, song là “có thể tàn phá sức khỏe người trẻ”.

Trước đó, giới chuyên gia đề ra nhiều giả thuyết liên quan đến chứng đông máu sau tiêm vaccine Covid-19. Một số người cho rằng loại virus vô hại mang DNA của tinh tinh có trong vaccine AstraZeneca chính là nguyên nhân. Tiến sĩ Greinacher nhận định giả thuyết này hợp lý, song chưa được chứng minh lâm sàng.

Kể từ khi được triển khai, vaccine AstraZeneca gây ra nhiều tranh cãi. Hồi tháng 3, hàng loạt quốc gia châu Âu như Đức, Pháp, Italy ngừng sử dụng sản phẩm do lo ngại về chứng đông máu.

Ngày 18/3, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) tuyên bố vaccine “an toàn và hiệu quả”, không liên quan đến tình trạng huyết khối tĩnh mạch. Các nước nối lại chương trình tiêm chủng. Tuy nhiên, số ca đông máu xảy ra nhiều hơn.

Đến hôm 7/4, EMA thay đổi quan điểm, công nhận máu đông là “tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine”. Nhiều quốc gia sau đó đã giới hạn độ tuổi tiêm chủng. Tuy vậy, EMA cũng như Tổ chức Y tế Thế giới vẫn khuyến nghị tiếp tục tiêm vaccine bởi “những lợi ích to lớn hơn các rủi ro”.

Nam ca sĩ người Anh qua đời sau 2 tuần tiêm vắc-xin Covid-19 AstraZeneca

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ nhạc rock người Anh tên Zion, 48 tuổi, qua đời vì xuất huyết não sau 2 tuần tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Daily Mail ngày 26-6 thông tin về cái chết của Zion. Theo đó, ca sĩ kiêm nhạc sĩ này đã bị đau đầu dữ dội 8 ngày sau khi tiêm mũi vắc-xin đầu tiên ngày 13-5.

Ngày 19-5, Zion qua đời tại Bệnh viện Hoàng gia Victoria, Newcastle.

Một cuộc điều tra chính thức về cái chết của Zion sẽ được tiến hành nhưng trong giấy chứng tử sơ bộ cho biết ca sĩ này mất do xuất huyết não. Đây là một biến chứng hiếm gặp của vắc-xin mà Zion đã tiêm.

Nghệ sĩ Zion qua đời ở tuổi 48, được cho là do biến chứng từ vắc-xin ngừa Covid-19

Hôn thê của Zion – Vikki Spit, 38 tuổi, đau khổ tột cùng trước cái chết đột ngột của nghệ sĩ này. Cả hai đã gặp nhau trong một câu lạc bộ nhạc rock ở London – Anh và sau đó cùng nhau lưu diễn nhiều năm trong ban nhạc có tên “Spit like this”.

Hai ngày sau khi Zion đau đầu dữ dội, Vikki Spit đã gọi điện cho cấp cứu nhưng nhân viên y tế thông báo rằng thời gian đã quá lâu kể từ khi Zion tiêm mũi đầu tiên và họ không nghi ngờ rằng anh bị tác dụng phụ từ vắc-xin.

Sau đó, tình trạng Zion càng lúc càng tồi tệ, không thể phục hồi. Sau khi tiến hành cấp cứu, cơ sở y tế lúc này mới nghi ngờ tình trạng của Zion là do biến chứng từ vắc-xin gây ra.

Zion và hôn thê

Dù hoàn toàn suy sụp, Vikki Spit cho biết vẫn ủng hộ vắc-xin nhưng mong muốn nhân viên y tế phổ biến về các tác dụng phụ của vắc-xin kỹ càng đến người tiêm cũng như xử lý rốt ráo hơn khi xuất hiện biến chứng.

Trước khi qua đời, Zion đã đăng ký hiến tạng. Hiện gan và thận của anh đã được cấy ghép, cứu sống thêm 3 người khác.

Thượng úy Công an ở tỉnh Trà Vinh tử vong sau tiêm vắc-xin AstraZeneca

Ngày 26/6, Công an tỉnh Trà Vinh thông tin về việc một cán bộ tử vong tại nhà riêng ở phường 7, TP Trà Vinh.

Theo Đại tá Phan Thanh Quân, Phó giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh, sáng 25/6, người thân phát hiện Thượng úy Lê Tấn Đại (SN 1983), cán bộ Phòng Hậu cần tử vong tại nhà riêng.  

Một tuần trước, Thượng úy Đại đã được tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19. Sau tiêm, anh Đại vẫn đi làm việc bình thường và không có biểu hiện gì bất thường, chỉ có biểu hiện đau cơ, sốt khoảng hai ngày.

Qua điều tra, Thượng úy Đại cũng không có tiền sử bệnh lý. Đến sáng 25/6, người thân phát hiện Thượng úy Đại tử vong. Kết quả giám định, nguyên nhân tử vong do nhồi máu cơ tim.

Nam giáo viên 26 tuổi ở Hà Nội tử vong sau 37 tiếng tiêm vắc-xin AstraZeneca

Tối 22/6, Sở Y tế Hà Nội chính thức có thông tin về trường hợp tử vong sau tiêm chủng vaccine COVID-19 tại huyện Đông Anh.

Gần 37 tiếng sau khi tiêm vaccine COVID-19, nam giáo viên 26 tuổi có biểu hiện co giật và tử vong gần 2 tiếng sau đó. Hội đồng chuyên môn đánh giá đây là trường hợp tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Người tử vong là anh T.H.L (26 tuổi) ở Bắc Hồng, Đông Anh, Hà Nội. 8h20 ngày 20/6, giáo viên này đến điểm tiêm tại Trạm Y tế xã Nam Hồng. Tại đây anh T.H.L  được tiếp đón, khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine COVID-19 và đủ điều kiện tiêm chủng.

Cụ thể, thân nhiệt 36,1 độ C; huyết áp 130/80mmHg; mạch: 80 lần/phút; nhịp thở: 18 lần/phút, không có tiền sử bệnh lý. 

Anh được chỉ định tiêm vaccine COVID-19 do AstraZeneca sản xuất. Sau tiêm, anh T.H.L được theo dõi 30 phút tại Trạm Y tế và hướng dẫn tiếp tục theo dõi tại nhà theo đúng quy định.

21h55 ngày 21/6, Trạm Y tế Bắc Hồng nhận được thông báo của người nhà anh T.H.L cho biết anh xuất hiện co giật. Sau 15 phút kể từ khi nhận được thông báo, Đội cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Đông Anh đã có mặt tại nhà người bệnh và tiến hành cấp cứu tích cực; đồng thời đề nghị Trung tâm cấp cứu 115 hỗ trợ.

Sau 30 phút được cấp cứu, tình trạng người bệnh tiến triển xấu như: Toàn thân tím tái, mạch cảnh không bắt được; huyết áp không đo được; đồng tử giãn… 

Anh L được chuyển ngay đến Bệnh viện đa khoa Đông Anh, tiếp tục được cấp cứu tích cực. Tuy nhiên, đến 23h15 ngày 21/6, người bệnh tử vong.

Qua quá trình rà soát cho thấy, Trạm Y tế xã Nam Hồng đã công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định. Ngày 20/6, Trạm Y tế xã Nam Hồng tiêm vaccine COVID-19 do AstraZeneca sản xuất số, lô ABX1466, hạn dùng 31/8, cho 100 người. 

Sau tiêm chủng, ngoài trường hợp người bệnh T.H.L có các triệu trứng nêu trên, các trường hợp còn lại hiện tại sức khỏe bình thường. 

Trạm Y tế xã Nam Hồng đã thực hiện quy trình thực hành tiêm theo đúng quy định. Tất cả các đối tượng đến tiêm chủng đều được khám sàng lọc, tư vấn đầy đủ trước tiêm, cũng như theo dõi tại trạm ít nhất 30 phút sau tiêm theo đúng quy định.

Sau khi nhận được thông tin, ngay sáng 22/6, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế TP Hà Nội mở rộng, bằng việc mới các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. 

Kết luận của Hội đồng chuyên môn cho thấy, đây là trường hợp tử vong chưa rõ nguyên nhân sau 39 giờ tiêm vaccine COVID-19.

Qua các biểu hiện lâm sàng và kết quả pháp y hiện chưa thấy có bằng chứng cho thấy tử vong do phản vệ hoặc tắc mạch; cần tiếp tục thực hiện các xét nghiệm vi thể và giải trình tự gene để có kết luận.

Vaccine COVID-19 tiêm cho anh L được Bộ Y tế cấp, có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ sổ sách, hóa đơn và phiếu xuất kho. Quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine và quy trình thực hành tiêm chủng đúng quy định.

Tổng hợp

guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
0
Viết bình luậnx