Giám đốc nghệ thuật lễ khai mạc Olympic Paris 2024 bị dọa giết vì phỉ báng đạo Công giáo

0
57

Cảnh sát Paris đã mở cuộc điều tra sau khi giám đốc nghệ thuật lễ khai mạc Olympic, Thomas Jolly, trình báo về việc nhận được nhiều lời dọa giết từ công chúng.

-Quảng Cáo-

Văn phòng công tố Paris cho biết trong thông cáo hôm 2/8 rằng, Jolly đã nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát hôm 30/7 – tức bốn ngày sau lễ khai mạc, vì những lời đe dọa giết người, “lăng mạ công khai” và “phỉ báng”.

Thomas Jolly, 40 tuổi, cho biết anh đã “trở thành mục tiêu của những tin nhắn đe dọa và lăng mạ trên mạng xã hội chỉ trích khuynh hướng tình dục của anh và nguồn gốc Israel” mà anh cho là sai lệch, thông cáo nêu.

Văn phòng Trung ương về Phòng chống Tội ác chống lại loài người và Tội ác thù hận của Pháp đã được giao nhiệm vụ điều tra.

Thomas Jolly, Giám đốc nghệ thuật của lễ khai mạc Olympic Paris 2024. Ảnh: AP News

Khiếu nại của Jolly được đưa ra sau khi lễ khai mạc Thế vận hội Paris gây ra làn sóng phẫn nộ, bao gồm cả những bình luận tức giận từ nhiều người nổi tiếng.

Buổi lễ “dậy sóng” chủ yếu sau một cảnh gây tranh cãi, bị cho là có nội dung “xúc phạm tôn giáo”.

Mặc dù Jolly nhiều lần khẳng định ông không lấy cảm hứng từ The Last Supper (Bữa tối cuối cùng), song các nhà phê bình cho rằng một phần của vở kịch là sự chế giễu bức tranh Chúa Jesus và các tông đồ, của danh họa Leonardo Da Vinci.

The Last Supper (Bữa tối cuối cùng) của Leonardo da Vinci. Tiếng Việt gọi đề tài Thánh Kinh này là Bữa tiệc ly

Ban tổ chức sau đó đã phải công khai xin lỗi, đồng thời video về buổi lễ khai mạc cũng “biến mất” trên các nền tảng ở nhiều quốc gia.

Thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo bày tỏ “sự ủng hộ vững chắc” đối với Thomas Jolly trước những lời đe dọa và quấy rối.

Barbara Butch, một DJ nổi tiếng và là biểu tượng của cộng đồng LGBTQ+ biểu diễn trong chương trình, cũng cho biết cô đã phải chịu rất nhiều lời đe dọa trực tuyến.

Butch đã nộp đơn khiếu nại cáo buộc bị lạm dụng và quấy rối trực tuyến, cảnh sát cũng đang điều tra vụ việc.

Trước đó, vào ngày diễn ra khai mạc (26/7), 10.000 vận động viên trên 84 chiếc thuyền, nối đuôi nhau chạy dọc 6 km sông Seine. Đan xen với lễ diễu hành là hàng chục tiết mục biểu diễn, từ ca hát, nhảy múa cho đến rước đuốc không ngừng thu hút ánh mắt của người xem. Các nghệ sĩ tầm cỡ thế giới như Lady Gaga, Céline Dion, Aya Nakamura… được góp mặt trong buổi lễ. Tuy nhiên, trong đó có một số màn trình diễn vấp phải sự chỉ trích của khán giả.

Đặc biệt, một cảnh quay một nhóm gồm 18 nghệ sĩ tạo dáng sau một chiếc bàn dài phần hậu cảnh. Đứng ở giữa là một người phụ nữ ăn mặc lộng lẫy với một chiếc mũ đội đầu lớn làm bằng bạc. Cô mỉm cười và tạo hình trái tim bằng tay, trong khi những người bên cạnh nhìn chằm chằm vào máy quay, một số người đang nhảy múa chậm rãi. Khay đựng đồ ăn khổng lồ được hạ xuống bàn, để lộ một người đàn ông được sơn màu xanh lấp lánh từ đầu đến chân, đang cuộn tròn bên trong. Khoảnh khắc này ngay lập tức khiến mạng xã hội bùng nổ với những ý kiến trái chiều. Họ cho rằng, màn trình diễn này là sự nhại lại bức tranh mô tả cảnh trong Kinh Thánh nổi tiếng của Leonardo da Vinci, “Bữa tối cuối cùng”.

Màn trình diễn trong buổi lễ khai mạc được cho là nhại lại bức tranh nổi tiếng Chúa Jesus và 12 tông đồ của Leonardo da Vinci, “Bữa tối cuối cùng” 

Hội đồng giám mục của Giáo hội Công giáo Pháp đã ra thông cáo, đánh giá lễ khai mạc “đẹp, vui tươi, giàu tình cảm” nhưng bày tỏ sự tiếc nuối vì tiết mục gợi liên tưởng đến việc chế nhạo đạo Thiên Chúa. Hội đồng giám mục cũng gửi lời động viên đến những ai bị tổn thương bởi “một số cảnh tượng khiêu khích”.

Trước làn sóng chỉ trích, Thomas Jolly nhiều lần thanh minh, màn trình diễn ấy chỉ là cổ vũ tinh thần sáng tạo nghệ thuật chứ “không nhằm gây sốc hoặc chế giễu ai cả”. Ông khẳng định ý tưởng của cảnh quay nói trên là hướng về thần thoại Hy Lạp chứ không phải đạo Công giáo.

Trong đơn khiếu nại, ông cho biết, ông đã nhận được những lời đe dọa giết ông. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã vào cuộc can thiệp bằng cách đưa ra tuyên bố rằng không có gì biện minh cho việc đe dọa một nghệ sĩ.

Tổng hợp

guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận