6.000 bị hại đến phiên xử vụ đa cấp Liên Kết Việt lừa đảo hơn 1.100 tỷ đồng

0
2132

Hơn 6.000 bị hại được mời đến tham dự phiên xử vụ Công ty đa cấp Liên Kết Việt lừa đảo hơn 1.100 tỷ đồng. Tòa Hà Nội sẽ dựng rạp ngoài trời, lắp màn hình để các bị hại theo dõi phiên xử.

-Quảng Cáo-

Theo dự kiến, ngày 21/12/2020 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt. Phiên tòa sẽ diễn ra trong 10 ngày, kể cả ngày nghỉ. Phiên tòa có số bị hại nhiều kỷ lục, lên tới 6.053 người.

Trước khi mở phiên sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã triệu tập 6.053 bị hại trong vụ án đến tham gia tố tụng và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác. Dự kiến, Tòa Hà Nội sẽ dựng rạp ngoài trời, lắp đặt màn hình để tạo điều kiện cho các bị hại theo dõi phiên xử.

HĐXX gồm 5 người, do Thẩm phán Trần Nam Hà làm Chủ tọa. Phiên tòa có đến 15 thẩm phán dự khuyết, có 24 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, đương sự. Riêng “trùm đa cấp” Lê Xuân Giang có 5 luật sư bào chữa.

Ngày 26/01/2018, Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 7 bị can gồm: Lê Xuân Giang – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Liên Kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt); Lê Văn Tú – Tổng giám đốc Công ty Liên Kết Việt; Nguyễn Thị Thủy – Phó Tổng giám đốc Công ty Liên Kết Việt; Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng DungNguyễn Xuân Trường đều là thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt. Cả 7 bị can bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đại tá “dỏm” Lê Xuân Giang trong các hội thảo đa cấp của Liên Kết Việt chuẩn bị hầu tòa.

Cáo trạng xác định Lê Xuân Giang thành lập và điều hành Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty Liên Kết Việt. Trong đó, Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất.

Từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Giang cùng đồng phạm đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch cho hàng nghìn bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP.

Các bị cáo đã giới thiệu Liên Kết Việt là công ty con của BQP, BQP là công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Lê Xuân Giang và các lãnh đạo của công ty được giới thiệu là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng, đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.

Các bị cáo còn giới thiệu Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận qua việc được Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM tặng bằng khen…

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xác định, các bằng khen, giấy chứng nhận này đều do Lê Xuân Giang làm giả; được sử dụng để lấy lòng tin với người dân và khách hàng.

Bị can Lê Xuân Giang – Chủ tịch HĐQT Công ty đa cấp Liên Kết Việt lừa đảo hơn 1.100 tỷ đồng

Khi đã lấy được lòng tin của nhiều người, Giang cùng đồng phạm lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Liên Kết Việt.

Đại hội Tôn vinh hoa hồng, hội nghị đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, hội nghị thuyết trình về chính sách của công ty… đều được tổ chức hoành tráng ở những nơi sang trọng, nhằm lôi kéo nạn nhân tham gia. Trong các sự kiện đó, Lê Xuân Giang luôn tìm cách tạo ra vỏ bọc doanh nghiệp uy tín của Bộ Quốc phòng cho mình. Hắn còn khôn khéo tổ chức chào cờ, hát Quốc ca trong đại hội nhằm thể hiện Liên Kết Việt là Công ty của Quân đội để tạo lòng tin của người dân.

Các bị cáo sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo khách hàng bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao như chỉ cần đóng tiền vào Công ty Liên Kết Việt, không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối; một người có thể đứng tên nhiều mã hàng…

Lê Xuân Giang và đồng phạm còn đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước. Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại.

Với các chiêu trò được tung ra, đến tháng 11/2015, hệ thống kinh doanh đa cấp của Liên Kết Việt phát triển mạng lưới lên đến 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành phố. Bọn chúng lôi kéo được hơn 68.000 bị hại trên cả nước tham gia nộp hơn 2.091 tỷ đồng, trong đó Giang và đồng phạm chiếm đoạt trên 1.100 tỷ đồng.

Theo cơ quan công tố, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.121 tỷ đồng và phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền này.

Lê Xuân Giang sinh năm 1971, quê ở Văn Giang (Hưng Yên). Giang từng là học viên một trường trung cấp dạy nghề của Bộ Quốc phòng và từng làm công tác quản lý tài chính trong một đơn vị của Quân đội. Sau đó Giang ra ngoài làm cho một số công ty tư nhân. 

Dáng người bệ vệ, vẻ ngoài đạo mạo cùng cung cách ăn nói “đao to búa lớn” đã tạo cho Lê Xuân Giang – Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt sức hút lớn với người khác. Đặc biệt, hầu như ở mọi sự kiện đa cấp lớn của Liên Kết Việt, Giang đều xuất hiện với trang phục mang hàm Đại tá Quân đội khiến mọi người càng tin tưởng vào vị thế của anh ta.

Tuy có có nhiều xe ôtô nhưng Giang rất thích và hay đi nhất chiếc xe ôtô Ford biển kiểm soát 80B… của Bộ Quốc phòng hòng ra dáng vẻ giống quan chức Bộ Quốc phòng để lòe bịp thiên hạ. Chiếc xe này do Giang mua thanh lý lại từ một đơn vị của Bộ Quốc phòng nhưng y không chuyển đổi BKS.

Năm 2005, Giang thành lập Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP, sau đó thành lập thêm Công ty Quốc tế Hưng Việt (sau này đổi thành Công ty đa cấp Liên Kết Việt). Ban đầu, các công ty này sản xuất một số mặt hàng như bóng đèn ion. Sau đó, Giang chuyển sang sản xuất các mặt hàng thực phẩm chức năng, máy khử độc Ozone, máy vật lý trị liệu… Đây cũng chính là các mặt hàng mà bọn chúng đem ra làm hàng hóa kinh doanh đa cấp khi được Bộ Công Thương cấp phép kinh doanh đa cấp vào năm 2014.

Đến khi các phương tiện truyền thông vào cuộc vạch mặt mạng lưới lừa đảo kinh doanh đa cấp của Liên Kết Việt thì bọn Giang đã nhanh chóng đổi tên doanh nghiệp là Công ty Hưng Phú Group.

Trong số hơn 2.091 tỷ thu về được, Giang và đồng phạm đã sử dụng một phần nhỏ để sản xuất các sản phẩm, phần để chi trả tiền hoa hồng cho những người đầu tư trước để tạo uy tín và lực hút với chính họ và những nạn nhân tiếp theo, phần để chiếm dụng chi tiêu cá nhân,… Cho đến khi bị bắt, tiền trong tài khoản cũng như tài sản của Giang và Công ty không còn nhiều, vì thế khả năng chi trả lại tiền cho người bị hại là rất khó.

Ngọc Minh

guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận