Những bức ảnh đau thương nổi tiếng mọi thời đại

0
150
Tin tức cập nhật về thời sự, pháp luật, xã hội, kinh tế, môi trường, khoa học,...

Bức “Người đàn ông rơi” của nhiếp ảnh gia Richard Drew chụp năm 2001

Trong khi đưa tin về vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiếp ảnh gia người Mỹ Richard Drew đã chụp nhiều bức ảnh ghi lại cảnh những người ở trong tòa tháp đôi lựa chọn cách nhảy từ trên tầng cao xuống mặt đất để nhanh chóng tìm tới cái chết thay vì chịu cảnh chết ngạt, chết cháy.

Bức “Người đàn ông rơi” là một khoảnh khắc trong số đó. Bức ảnh này được biết tới nhiều nhất trong cả chùm ảnh kinh hoàng mà Richard Drew đã thực hiện, nó khắc họa một người đàn ông trong một lựa chọn dữ dội, bi thương nhưng lại chứa đựng một sự bình tĩnh đến kỳ lạ khi anh lựa chọn nhảy xuống từ tòa tháp.

Rất nhiều người đã phản đối việc đăng tải bức ảnh này trên mặt báo, cho rằng nó quá kinh khủng, nhưng thực tế bức ảnh đã trở thành một trong những khoảnh khắc được biết tới nhiều nhất về vụ tấn công khủng bố 11/9.

Cô gái Afghanistan (1984)

Nhiếp ảnh gia: Steve McCurry

Bức ảnh này do nhiếp ảnh gia của National Geographic chụp được tại một trại tị nạn ở Afghanistan. Trong ảnh là cô bé Sharbat Gula, một học sinh trong khu tị nạn. Khi chụp bức ảnh này, cô bé mới 12 tuổi. Danh tính của Gula được xác định năm 1992.

Cô bé Omayra Sánchez (1985)

Omayra Sánchez là một trong số 25.000 nạn nhân trong trận núi lửa Nevado del Ruiz (Colombia) xảy ra vào ngày 14/11/1985. Cô bé 13 tuổi này bị kẹt trong nước và bê tông suốt 3 ngày.

Cảnh khốn khổ của dân tị nạn Kosovo (1999)

Nhiếp ảnh gia: Carol Guzy

Bức ảnh này đã đoạt giải Pulitzer năm 2000. Trong ảnh là bé Agim Shala (2 tuổi) được ông bà chuyển qua hàng rào tại một trại tị nạn ở Kukes, Albania. Các thành viên trong gia đình Shala đã đoàn tụ tại đây sau khi sơ tán vì xung đột ở Kosovo.

Em bé đói lả bò về phía trại lương thực (1994)

Bức ảnh đoạt giải Pulitzer này được chụp năm 1994 trong nạn đói ở Sudan. Bức ảnh cho thấy một em bé đói lả đang cố bò tới một trại lương thực của Liên hợp quốc, cách đó khoảng 1 km.

Phía sau em bé là con chim kền kền như đang chực chờ đứa bé chết đi để ăn thịt. Bức ảnh đã khiến cả thế giới phải sốc và thương cảm. Không ai biết số phận của đứa bé ra sao, kể cả tác giả của bức ảnh, bởi ngay sau khi chụp bức ảnh này, ông Carter cũng bỏ đi ngay, 3 tháng sau, tác giả của bức ảnh tự tử vì bị trầm cảm.

Hòa Thượng tự thiêu (1963)

Ngày 11/6/1963, Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tẩm xăng lên người và tự thiêu tại một ngã tư đông đúc của Sài Gòn nhằm phản đối sự đàn áp Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm. Bức ảnh được truyền đi khắp thế giới và gây sự chú ý trên toàn cầu. Phóng viên chụp bức ảnh này là Malcolm Browne.

Trong suốt quá trình tự thiêu, hòa thượng Thích Quảng Đức đã giữ mình ở tư thế thiền và vẫn ngồi yên tĩnh lặng trong khi ngọn lửa thiêu đốt ông. Bức ảnh đã đem về cho Malcolm Browne một giải Pulitzer của báo chí Mỹ và một giải Ảnh Báo chí Thế giới của năm 1963.

Bức “Em bé napan” của nhiếp ảnh gia Nick Út chụp năm 1972

Nhiếp ảnh chiến trường được coi là ở thời kỳ hoàng kim trong cuộc chiến tranh Việt Nam, khi đó, đã có những nhiếp ảnh gia chiến trường đưa tin đúng sự thật và chỉ có sự thật, không bị tác động bởi những yếu tố chính trị.

Từ chiến tranh Việt Nam, lịch sử nhiếp ảnh chiến trường đã có thêm biết bao bức ảnh kinh điển, ghi lại cuộc chiến khốc liệt từng diễn ra trên dải đất hình chữ S. Sẽ không lạ khi trong danh sách này xuất hiện tới hai bức ảnh về chiến tranh Việt Nam.

Bức “Em bé napan” được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Nick Út khắc họa cô bé Kim Phúc và những đứa trẻ khác đang chạy ra từ một ngôi làng vừa bị ném bom. Kim Phúc xuất hiện ở trung tâm bức ảnh, không có một mảnh quần áo trên người, em bị bỏng bom napan.

Thoạt tiên, bức ảnh đã suýt bị các biên tập viên của hãng thông tấn AP loại bỏ vì có hình ảnh trẻ em khỏa thân, nhưng xét về bối cảnh lịch sử và nguyên nhân bức ảnh, người ta đã sử dụng ảnh.

Ngay khi bức ảnh xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, dư luận Mỹ đã vô cùng phẫn nộ. Bức ảnh sau đó đoạt giải Pulitzer của báo chí Mỹ, trở thành biểu tượng cho hàng loạt những động thái của người dân yêu chuộng hòa bình, đòi kết thúc chiến tranh ở Việt Nam.

Bức “Hỏa hoạn trên phố Marlborough” chụp năm 1975 bởi nhiếp ảnh gia Stanley Forman

Bức ảnh này đã đoạt giải Pulitzer của báo chí Mỹ đồng thời đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới của năm 1975. Khi bức ảnh này xuất hiện trên mặt báo, nó đã khiến chính phủ Mỹ ngay lập tức phải có những động thái trong việc bảo đảm an toàn cho những cầu thang thoát hiểm được thực hiện bên cạnh các tòa nhà cao tầng.

Trong ảnh người mẹ và cô con gái nhỏ đang bị ngã từ một cầu thang thoát hiểm khi tòa nhà họ ở xảy ra hỏa hoạn, chiếc cầu thang đã bị gãy sụp ngay dưới chân họ khiến người mẹ rơi từ độ cao 15m và thiệt mạng vì những chấn thương quá nặng. Cô con gái đã sống sót vì bé rơi lên người mẹ và vì vậy những chấn thương gặp phải đã được giảm bớt.

Khi bức ảnh này xuất hiện trên mặt báo, công chúng Mỹ đã chỉ trích nhiếp ảnh gia Stanley rất nhiều, cho rằng ông đã xâm phạm quyền riêng tư của các nạn nhân, rằng những tờ báo đăng tải hình ảnh này là vô cảm và trục lợi từ bi kịch.

Tổng hợp

LEAVE A REPLY