Khối tài sản 30.000 tỉ của bà Tư Hường: Cha con tố cáo lẫn nhau

0
1991

Ông Nguyễn Chấn – chồng bà Tư Hường tố cáo con trai Nguyễn Quốc Toàn (chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á) tự ý mở két sắt lấy giấy tờ, tài sản để sang tên đổi chủ nhằm chiếm đoạt khối tài sản 30.000 tỉ đồng. 

Ba người con gái của ông Chấn và bà Hường (người sáng lập Ngân hàng TMCP Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu) cũng có đơn tố rằng cha mình thiếu minh mẫn nên bị lợi dụng, xúi giục…

Cha tố con trai chiếm đoạt hơn 30.000 tỉ

-Quảng Cáo-

Cuộc chiến tranh chấp khối tài sản khoảng 30.000 tỉ đồng của gia đình bà Tư Hường (đã chết vào tháng 5/2019) bắt đầu khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” dựa trên đơn tố cáo của ông Nguyễn Chấn (96 tuổi).

Theo ông Nguyễn Chấn, thời điểm năm 2016, khi vợ ông là bà Tư Hường bị bệnh nặng, vợ chồng ông tạm giao cho con trai thứ là Nguyễn Quốc Toàn đảm nhiệm công việc quản lý Tập đoàn Hoàn Cầu, Ngân hàng Nam Á và các khoản đầu tư (thông qua việc nắm giữ cổ phiếu, chứng từ sẵn có của gia đình). Ông cũng tạm giao cho ông Toàn quản lý chìa khóa tủ két sắt tại số nhà 141 Võ Văn Tần (Quận 3, TP.HCM). Két sắt này chứa toàn bộ hồ sơ pháp lý của các công ty, cổ phiếu ngân hàng, tài sản giấy tờ có giá trị của con cháu gửi…

Ông Chấn cho rằng Nguyễn Quốc Toàn chỉ được mở két sắt khi có sự đồng ý của ông. Tuy nhiên ngày 27-5-2018, ông Toàn đã cùng với một số người khác “đột nhập” vào nhà 141 Võ Văn Tần lấy đi toàn bộ giấy tờ, cổ phiếu, giấy ủy quyền… Sau khi lấy giấy tờ, các cá nhân đã thay đổi thành viên góp vốn, cổ đông, người đại diện theo pháp luật, hủy chứng từ đứng tên giùm. Từ đó, ông Chấn bị mất quyền chủ sở hữu đối với hàng loạt công ty trong Tập đoàn Hoàn Cầu, mất các cổ phiếu, mất quyền kiểm soát toàn bộ hoạt động tại Ngân hàng Nam Á…

Nguyễn Quốc Toàn – chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nam Á, chồng á hậu Dương Trương Thiên Lý

Theo ông Chấn, những người đang chiếm giữ cổ phiếu trái pháp luật ước tính nắm trên 90% vốn điều lệ Ngân hàng Nam Á. Ông Chấn tố cáo những người đã lấy các cổ phiếu, chứng từ khống của cổ đông từ két sắt nhà 141 Võ Văn Tần đã thông qua Ngân hàng Nam Á và Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Minh làm thủ tục sang tên cổ phần cho những chủ thể khác nhau, sau đó xóa hết dấu vết bằng việc che giấu, hủy bỏ các chứng từ khống. Từ đó dẫn đến việc cá nhân ông và 10 đứa con đang sinh sống trong và ngoài nước được hưởng phần di sản của bà Tư Hường đã bị mất trắng ước tính khoảng 30.000 tỉ đồng.

Hậu quả của vụ án, một số cổ đông đã khởi kiện ra tòa, trong đó có 6 cổ đông chiếm tỉ lệ 16,38% vốn điều lệ của Ngân hàng Nam Á là người thân, con cháu của ông Chấn vẫn đang tố cáo đến Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

3 cô con gái tố cha mình vu khống

Trong khi đó, vào cuối tháng 5-2019, 3 con gái của ông Chấn gồm Nguyễn Thị Xuân Hương, Nguyễn Thị Xuân Nữ và Nguyễn Thị Thanh Vân đã gửi đơn tố cáo và kêu cứu đến Bộ trưởng Bộ Công an, Viện KSND tối cao tố cáo 8 người gồm anh chị em trong gia đình và cha mình đã có hành vi vu khống.

Theo đơn, 3 người con của ông Chấn cho biết sau khi bà Tư Hường qua đời, 7 người con trong gia đình đã có hành vi phá hoại các hoạt động kinh doanh của gia đình, cấu kết với người ngoài để chiếm đoạt tài sản của bà Hường để lại cho con cháu. Cụ thể, các anh em đã lợi dụng ông Chấn cao tuổi để nhờ ông đứng đơn tố cáo và yêu cầu xử lý hình sự khẩn cấp đối với ông Nguyễn Quốc Toàn.

3 người con gái của bà Tư Hường cho rằng trong 30 năm qua, ông Nguyễn Chấn không tham gia công tác quản lý hay điều hành Tập đoàn Hoàn Cầu. Một số người con khác dù được mẹ trao cơ hội nhưng không phát huy được, do đó những ngày cuối đời, bà Tư Hường đã có mong muốn giao toàn quyền việc quản lý tài sản và điều hành công việc kinh doanh cho ông Nguyễn Quốc Toàn.

Bên cạnh đó, các con gái của ông Chấn cho rằng việc chia tài sản cho các con đã được bà Tư Hường công khai, thế nên ông Toàn được toàn quyền định đoạt, mua bán, chuyển nhượng một cách hợp pháp, hợp lệ các tài sản do mình đang đứng tên chủ sở hữu.

Ngoài ra, theo đơn, Ngân hàng Nam Á và các doanh nghiệp trong Tập đoàn Hoàn Cầu là doanh nghiệp hoạt động theo pháp luật, việc mua bán, chuyển nhượng cổ phần tại các tổ chức này đều được thực hiện trên cơ sở pháp luật, được các cơ quan nhà nước giám sát chặt chẽ.

Các con gái ông Chấn cho rằng ông Chấn biết rõ sự thật nhưng vẫn cố tình làm đơn tố cáo, lợi dụng truyền thông để tuyên truyền thông tin bịa đặt nhằm hãm hại người khác. Do đó các con gái của ông Chấn đã đề nghị cơ quan chức năng đình chỉ việc điều tra, xác minh những nội dung trong đơn tố cáo của ông Chấn.

Khối tài sản khổng lồ của bà Tư Hường

Do bệnh tật tuổi già, bà Tư Hường đã qua đời vào sáng 13/5/2019. Tư Hường được biết đến là người phụ nữ giàu có và quyền lực, cũng là doanh nhân kín tiếng với giới truyền thông. Tư Hường, tức Trần Thị Hường, sinh năm 1936, quê gốc tại huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. 

Những năm 1980, Tư Hường cung ứng thủy sản, buôn bán trầm hương, gỗ quý. Đến năm 1991, Tư Hường thành lập Công ty TNHH Sơn Hải tại Gia Lai, chuyên khai thác, buôn bán gỗ, đồng thời thành lập Công ty TNHH Hoàn Cầu với vốn điều lệ 193 tỷ đồng, do bà làm Chủ tịch HĐQT, chuyên kinh doanh bất động sản, vật liệu xây dựng.

Trong cuộc trả lời báo chí trước đây, kể về quá trình dựng nghiệp gian nan, bà Tư Hường kể đã từng đi ở, học may, nhuộm quần áo… Tư Hường chỉ mới học hết lớp 5. Khi lấy chồng, Tư Hường bắt đầu buôn gỗ và lao vào lĩnh vực bất động sản.

Công ty Hoàn Cầu sau này vươn lên trở thành 1 tập đoàn bất động sản hiện đã có 28 công ty thành viên, hoạt động ở 5 lĩnh vực. Hoàn Cầu nắm trong tay rất nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp khắp nơi. Hoàn Cầu còn nổi tiếng với sự kiện lần đầu tiên tổ chức cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ thế giới (Miss Universe) 2008 tại Việt Nam.

Ngoài ra, Tư Hường cùng gia đình còn tham gia chi phối, điều hành tại Ngân hàng Nam Á (Nam Á Bank). Có lúc 4 thành viên trong gia đình, gồm các con của Tư Hường, giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt trong Nam Á Bank. Trước khi qua đời, bà Tư Hường nằm trong ban cố vấn HĐQT Ngân hàng Nam Á.

Tháng 8/2011, á hậu cuộc thi hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2008 – Dương Trương Thiên Lý kết hôn ở tuổi 22. Chú rể là Nguyễn Quốc Toàn tức Tony Toàn – một Việt kiều Canada hơn vợ khoảng 22 tuổi. Nguyễn Quốc Toàn chính là con trai thứ của Tư Hường – bà chủ của Tập đoàn Hoàn Cầu và ngân hàng Nam Á. Nguyễn Quốc Toàn rất kín tiếng. Ngay cả năm sinh của Tony Toàn cũng là một dấu hỏi lớn, có tin đồn Tony Toàn sinh vào khoảng năm 1962, 1963. Tuy nhiên, cuối tháng 3/2014, khi ông Toàn được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng Nam Á trong đại hội cổ đông, báo chí đưa tin Tony Toàn sinh năm 1970 tại Bình Định.

Hiện nay, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra những tố cáo của ông Chấn – chồng Tư Hường tố cáo con trai Nguyễn Quốc Toàn chiếm đoạt khối tài sản 30.000 tỉ đồng của ông Chấn và những người con khác.

(Tổng hợp)

guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận