FBI đã xác định thủ phạm ám sát cựu Tổng thống Donald Trump

0
107

Cựu Tổng thống Donald Trump là mục tiêu của một vụ ám sát hôm thứ Bảy 13/7 tại một cuộc vận động tranh cử ngoài trời ở Pennsylvania. Một loạt tiếng súng vang lên gây ra sự hoảng loạn. Trump người đầy máu, cho biết ông đã bị bắn vào tai. Mật vụ bao quanh ông khi ông vội vã tiến về chiếc SUV của mình.

-Quảng Cáo-

Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng, theo ông, đạn đã xuyên qua phần trên tai phải của ông.

 “Tôi biết ngay có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé toạc da. Nhiều vết thương đã chảy máu”, Trump viết trên mạng xã hội.

Mật vụ bao quanh ông Trump

FBI vào sáng sớm Chủ nhật 14/7 đã xác định kẻ nổ súng là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, đến từ Bethel Park, Pennsylvania. Cơ quan này cho biết cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Nhà chức trách cho biết một khán giả tham dự đã thiệt mạng và hai khán giả bị thương nặng. Tất cả đều được xác định là nam giới. Cơ quan Mật vụ cho biết họ đã tiêu diệt nghi phạm xả súng – kẻ được cho là đã tấn công từ một vị trí trên cao bên ngoài địa điểm tổ chức cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania.

FBI cho biết trong cuộc họp báo rằng họ chưa xác định được động cơ của vụ ám sát.

Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhằm vào tổng thống hoặc ứng cử viên tổng thống kể từ khi Ronald Reagan bị ám sát vào năm 1981. Nó dẫn đến những lo ngại về bạo lực chính trị ở một nước Mỹ bị phân cực sâu sắc trước cuộc bầu cử tổng thống. Và nó có thể thay đổi quan điểm về tình hình an ninh tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa sẽ bắt đầu vào thứ Hai 15/7 ở Milwaukee. Ban tổ chức cho biết hội nghị sẽ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden, người đang tranh cử với Trump, đã được thông báo về vụ việc và đã nói chuyện với Trump vài giờ sau vụ xả súng. Tổng thống Biden nói trong bài phát biểu trước công chúng: “Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Nó bệnh hoạn. Nó bệnh hoạn.”

Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa nhanh chóng đổ lỗi vụ xả súng bạo lực cho Biden và các đồng minh của ông này, cho rằng các cuộc tấn công liên tục nhằm vào Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ, tạo ra một môi trường chính trị độc hại. Họ đặc biệt nhắm vào phát biểu mà Biden đưa ra với các nhà tài trợ vào ngày 8/7 rằng “đã đến lúc đưa Trump vào thế khó”.

Trong những ngày tới, phần lớn sự chú ý sẽ chuyển sang kẻ xả súng và những sai sót về an ninh. Theo hai quan chức nói chuyện với hãng tin AP, kẻ xả súng không phải là người tham dự cuộc vận động tranh cử và đã bị các nhân viên Mật vụ Hoa Kỳ tiêu diệt.

Cơ quan thực thi pháp luật đã thu hồi một khẩu súng trường kiểu AR tại hiện trường.

Một phân tích của AP về hơn chục video và hình ảnh từ hiện trường, cũng như hình ảnh vệ tinh của địa điểm vận động tranh cử, cho thấy kẻ xả súng đã đến gần khán đài nơi cựu tổng thống đang phát biểu. Một đoạn video được AP đăng lên mạng xã hội và được định vị địa lý cho thấy thi thể của một người mặc đồ rằn ri màu xám nằm bất động trên nóc một tòa nhà tại nhà máy sản xuất AGR International Inc.  nằm ở phía bắc khuôn viên Butler Farm Show – nơi tổ chức cuộc vận động tranh cử của Trump.

Mái nhà nơi kẻ đó nằm cách nơi Trump phát biểu chưa đầy 150 mét (164 thước Anh), một khoảng cách mà một tay thiện xạ giỏi có thể bắn trúng mục tiêu có kích thước bằng con người một cách dễ dàng. Để tham khảo, 150 mét là khoảng cách mà các tân binh của Quân đội Hoa Kỳ phải bắn trúng một hình nhân có kích thước bằng con người để đủ điều kiện sử dụng súng trường M-16. Khẩu AR-15, khẩu súng bắn vào Trump, là phiên bản dân sự bán tự động của súng trường quân đội M-16.

Khi được hỏi tại cuộc họp báo liệu cơ quan thực thi pháp luật có biết kẻ xả súng đang ở trên mái nhà cho đến khi hắn bắt đầu nổ súng hay không, Kevin Rojek – Đặc vụ phụ trách Văn phòng Thực địa Pittsburgh của FBI, trả lời rằng “đó là đánh giá của chúng tôi vào thời điểm này”.

Ông nói thêm: “Thật đáng ngạc nhiên khi tay súng có thể nổ súng vào khán đài trước khi bị Mật vụ giết chết.”

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, Sở Mật vụ, cho biết lực lượng chuyên trách đã tham gia vào các chiến dịch của Biden và Trump và thực hiện mọi biện pháp có thể để đảm bảo an toàn an ninh cho hai ứng viên tổng thống.

(Theo AP)

guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận