Cuộc gặp lịch sử Mỹ – Triều tại biên giới liên Triều

0
1773

Tổng thống Mỹ Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân tới Triều Tiên vào Chủ nhật ngày 30/6/2019, khi ông gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên và đồng ý nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ.

-Quảng Cáo-

Cuộc gặp gỡ, được khởi xướng bởi một dòng tweet ngắn ngủi của Trump mà Kim nói đã khiến Kim bất ngờ, một lần nữa biểu thị mối quan hệ giữa hai nước kể từ khi hai lãnh đạo rời khỏi hội nghị thượng đỉnh vào tháng 2 tại Việt Nam.

Trump đã tiến hành cuộc gặp với Kim sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka, Nhật Bản, nơi ông đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Trung Quốc, Nga, Việt Nam, Ả Rập Saudi v.v.

Hai người bắt tay nồng nhiệt và bày tỏ hy vọng hòa bình khi họ gặp nhau lần thứ ba chỉ sau hơn một năm trên đường biên giới Chiến tranh lạnh cũ – mà trong nhiều thập kỷ đã tượng trưng cho sự thù địch giữa các bên và về mặt lý thuyết vẫn còn chiến tranh.

Tổng thống Donald Trump gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại làng biên giới Panmunjom ở Khu phi quân sự, Hàn Quốc, vào Chủ nhật, ngày 30/6/2019. 

Sau khoảng một phút đứng trên lãnh thổ Triều Tiên, Trump và Kim trở lại giới tuyến và đi vào lãnh thổ Hàn Quốc, để có một cuộc gặp ba bên với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Trump cho biết ông sẽ mời Kim Jong-un tới Nhà Trắng.

“Tôi rất tự hào khi bước qua ranh giới”, Trump nói với Kim sau đó, bên trong Nhà Tự do ở Hàn Quốc. “Đây là một ngày tuyệt vời cho thế giới.”

“Tôi tin rằng đây là một biểu hiện của việc ông Trump sẵn sàng loại bỏ tất cả quá khứ tồi tệ và mở ra một tương lai mới”, Kim nói về Trump.

“Cuộc gặp này rất quan trọng bởi nó có ý nghĩa là chúng ta muốn chấm dứt quá khứ bất đồng và nỗ lực kiến tạo một tương lai mới. Vì vậy, tôi cho rằng đây là hành động rất can đảm và quyết đoán”, Kim nói với báo giới.

“Tổng thống Trump là người nỗ lực tạo ra hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”,  Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói khi công bố kế hoạch.

Tổng thống Donald Trump xem Triều Tiên từ Đài quan sát Bưu điện tại Camp Bonifas ở Hàn Quốc

Trong cuộc họp báo, ông Moon nói với các phóng viên rằng Kim Jong-un đã chấp nhận lời mời của ông Trump để gặp gỡ tại DMZ, địa điểm được củng cố nghiêm ngặt về an ninh và hậu cần tại làng biên giới Panmunjom của Hàn Quốc. Trump cũng muốn trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bước chân vào lãnh thổ Triều Tiên.

Trump cho rằng đây sẽ chỉ là một bước trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên nhằm tiến tới mục tiêu giải trừ hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Hải Quân (theo AP – Associated Press)

guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận