Vẫn phát hiện tài xế container ở cảng Cát Lái ‘dính’ ma túy

0
1879

Ngày 23-1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.HCM kiểm tra và phát hiện 2/23 tài xế container ở cảng Cát Lái dương tính với ma túy. Tuy nhiên khi bị chặn lại kiểm tra, nhiều tài xế đã mở điện thoại livestream việc kiểm tra ma túy để thông tin cho cánh tài xế trên mạng xã hội.

-Quảng Cáo-

Theo PC08, sau 5 ngày ra quân giai đoạn 1 (kiểm tra công khai trên đường) xử lý nồng độ cồn, chất kích thích, đã kiểm tra 3.416 tài xế, có 291 tài xế vi phạm nồng độ cồn, không phát hiện sử dụng ma túy.

Đến sáng 23-1, PC08 thực hiện kiểm tra giai đoạn 2 khi phối hợp công an địa phương và Trung tâm y tế dự phòng quận, huyện kiểm tra chất kích thích bằng dụng cụ chuyên nghiệp đối với tài xế tại một số cảng.

2 tài xế dương tính với ma túy

Cụ thể, Đội CSGT Cát Lái phối hợp Công an quận 2, Quân cảng Cát Lái kiểm tra hành chính, kiểm tra chất kích thích cánh tài xế xe container, xe tải ra vào cổng B Cảng Cát Lái.

Cùng thời điểm này, Đội CSGT Nam Sài Gòn phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra hành chính, kiểm tra chất kích thích tài xế xe container, xe tải ra vào Cảng container quốc tế Việt Nam (VICT, quận 7).

Theo ghi nhận tại cảng Cát Lái, tài xế Trần Minh Cường (55 tuổi) điều khiển xe conainer bị chặn lại kiểm tra giấy tờ liên quan, kiểm tra buồng lái xe container. Sau đó, tài xế Cường cùng một  phụ xế được đưa đi lấy nước tiểu để kiểm tra ma túy.
 

Tài xế Cường vui vẻ hợp tác với cơ quan chức năng khi cho rằng hai vụ tai nạn thương tâm ở tỉnh Long An và tỉnh Hải Dương đều do tài xế dương tính với ma túy gây ra. Riêng phụ xế tỏ ra khó chịu và phàn nàn rằng đang vận chuyển hàng hóa nên ít nhiều ảnh hưởng công việc. 

Trong khi đó, nhiều tài xế trẻ khác lần lượt bị kiểm tra giấy tờ, kiểm tra xe và phát hiện có tàng trữ gậy 3 khúc. Khi cơ quan chức năng đưa đi kiểm tra ma túy, các tài xế trẻ đều cho rằng “không có chơi ma túy, kiểm tra làm chi cho mệt”.

Cơ quan chức năng kiểm tra các tài xế – Ảnh: SƠN BÌNH

Tại cảng Cát Lái, từ 8h30 đến 13h ngày 23-1, cơ quan chức năng đã kiểm tra 23 tài xế, trong đó phát hiện 2 trường hợp dương tính với ma túy là tài xế L.Đ.P. (31 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) và tài xế N.N.Q. (28 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An), một tài xế khác không có giấy phép lái xe.

Cùng thời điểm tại Cảng VICT, lực lượng chức năng kiểm tra 26 tài xế và lập biên bản 6 trường hợp không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy tờ vận chuyển. 

Uống thuốc tây cũng dương tính ma túy (!?)

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, hai tài xế bị kết luận dương tính với ma túy đều cho rằng không sử dụng ma túy mà trước đó bị bệnh ho, đau họng nên có uống thuốc tây. Cả hai cũng cho hay đã có gia đình và con nhỏ, sống bằng nghề lái xe tải nhiều năm qua.

Trung tá Nguyễn Văn Thúy – phó đội trưởng Đội CSGT Cát Lái – cho biết quy trình kiểm tra may túy được cơ quan chức năng thực hiện chặt chẽ và có cả sự phối hợp của Trung tâm y tế và Bệnh viện Quân cảng.

Cơ quan chức năng kiểm tra ngẫu nhiên hoặc phát hiện tài xế có biểu hiện nghi vấn thì mời kiểm tra giấy tờ, kiểm tra xe, lấy nước tiểu (có người giám sát).

Trung tá Thúy cho biết đang thời điểm cận Tết nên lượng xe ra vào cảng tăng đột biến. Do đó lực lượng CSGT bố trí 24/24 phối hợp lực lượng phản ứng nhanh của cảng Cát Lái chủ động các phương án xử lý để việc kiểm tra không ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, không gây ùn ứ giao thông.

Về ý kiến tài xế cho rằng bị dương tính ma túy là do uống thuốc tây, trung tá Thúy cho biết những tài xế có kết quả kiểm tra nhanh cho thấy dương tính với ma túy,sẽ được cơ quan chức năng đưa về phường xử lý các bước tiếp theo.

Cơ quan chức năng đang xử lý hai tài xế dương tính với ma úy – Ảnh: SƠN BÌNH

Trung tá Chu Thành Hưng – trưởng công an phường Cát Lái, quận 2 – cho biết bộ dụng cụ kiểm tra nhanh chất ma túy được Bộ Y tế đã được thẩm định chất lượng theo quy định. Những trường hợp dương tính ma túy sẽ qua kiểm tra nhân thân lai lịch, tùy mức độ vi phạm sẽ đưa về giáo dục tại địa phương hoặc đưa đi cơ sở chữa trị bắt buộc. Trường hợp người không nơi cư trú ổn định sử dụng ma túy thì bắt buộc đưa đi chữa trị bắt buộc.

Theo trung tá Hưng, trước đây công an phường và cảng Cát Lái có kế hoạch phối hợp kiểm tra định kỳ nhưng chủ yếu kiểm tra hành chính và các hành vi tàng trữ hung khí nguy hiểm, công cụ hỗ trợ. Riêng kiểm tra sử dụng ma túy thì hôm nay là lần kiểm tra đầu tiên.

Trong khi đó, một nhân viên phụ trách kiểm tra ma túy cho biết cũng có một số loại thuốc tây có chất gây nghiện nên vẫn có khả năng cho ra kết quả dương tính với ma túy. Từ kết quả kiểm tra nhanh cơ quan chức năng kiểm tra tài xế bị bệnh gì, uống thuốc gì và khi cần sẽ kiểm tra các bước tiếp theo để xác định chính xác tài xế có sử dụng ma túy hay không.

Bị kiểm tra ma túy, tài xế livestream “báo động”

Một tài xế livestream báo động – Ảnh: SƠN BÌNH

Theo PC08, để tránh tài xế và doanh nghiệp đối phó khi bị kiểm tra ma túy, CSGT và cơ quan chức năng đã giữ “bí mật” kế hoạch và kiểm tra đột xuất tại cảng Cát Lái sáng 23-1. Tuy nhiên khi bị chặn lại kiểm tra, nhiều tài xế đã mở điện thoại livestream việc kiểm tra ma túy để thông tin cho cánh tài xế trên mạng xã hội.

Tuổi Trẻ