Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM lĩnh án 6 năm 6 tháng tù

0
78

Trong số 50 bị cáo vụ Tập đoàn FLC, có 7 bị cáo là cựu cán bộ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

-Quảng Cáo-

Sau hai tuần xét xử và nghị án, chiều ngày 5/8, HĐXX Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC.

Ông Quyết bị TAND Hà Nội tuyên 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù do Thao túng thị trường chứng khoán. Tổng mức hình phạt viện kiểm sát đề nghị đối với ông Quyết là 21 năm tù.

Đối với 3 bị cáo là cựu cán bộ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) bị truy tố tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị tuyên phạt mức án cụ thể như sau:

Bị cáo Trần Đắc Sinh (Cựu chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM) nhận mức án phạt 6 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Lê Hải Trà (Cựu ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc, Thành viên độc lập Hội đồng niêm yết Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM) lĩnh 5 năm tù.

Bị cáo Trầm Tuấn Vũ (Cựu Phó Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng niêm yết HoSE) nhận án phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Trần Đắc Sinh, cựu chủ tịch HĐQT HoSE

Các đối tượng bị cáo buộc biết rõ việc CTCP Xây dựng Faros (mã cổ phiếu ROS) của ông Trịnh Văn Quyết đã huy động 4.300 tỷ đồng vốn điều lệ bằng những quy trình bất thường và báo cáo tài chính có chênh lệch hàng trăm tỷ đồng nhưng không can thiệp. Khai nhận với cơ quan điều tra, các bị cáo nói do “Lo sợ công ty lớn, muốn tạo điều kiện, muốn giúp đỡ, có thân quen” nên dù biết là hành vi sai trái nhưng vẫn dung túng.

Trước đó, VKSND đề nghị Tòa xử phạt bị cáo Trần Đắc Sinh từ 8-9 năm tù; Lê Hải Trà từ 6-7 năm tù; Trầm Tuấn Vũ từ 6-7 năm tù.

Trước đó, khi được nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh – HoSE) cho biết, trong bao nhiêu năm làm việc, bị cáo luôn có mục tiêu xây dựng thị trường chứng khoán phát triển vững mạnh, minh bạch. Bị cáo Sinh thừa nhận để xảy ra vi phạm là do lỗi lầm của bản thân và qua vụ án đã rút ra được nhiều bài học.

Với cương vị từng là lãnh đạo Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh, bị cáo Sinh kính mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tuyên phạt các bị cáo từng là thuộc cấp của ông mức án nhẹ nhất.

Là người tiếp theo nói lời sau cùng, bị cáo Lê Hải Trà, cựu tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), nói từ khi được cơ quan điều tra mời làm việc đã nhận thức đầy đủ hành vi của bản thân.

Tuy nhiên, ông Trà cũng giãi bày rằng bản thân ông cũng như những bị cáo khác đã tham gia thị trường chứng khoán từ ngày đầu, “chưa bao giờ nghĩ một ngày nào đó sẽ tham gia giúp đỡ cho hành vi lừa đảo các nhà đầu tư”.

Tiếp tục trình bày, ông Trà kể về nỗ lực phấn đấu của bản thân, phấn đấu đi học ở Mỹ, rồi quay về làm việc tại HOSE và trở thành lãnh đạo.

Bị cáo Lê Hải Trà, cựu Tổng giám đốc HoSE 

Ông Trà bày tỏ sự tiếc nuối khi HOSE từng bước lớn mạnh nhưng ông không thể tiếp tục tham gia vào quá trình phát triển này.

“Càng thấy sự lớn mạnh của HOSE, tôi càng thấy xót xa và hối tiếc về những gì xảy ra trong vụ án này”, ông Trà nói.

Cuối cùng, ông Trà mong hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh gia đình, ông ngoại là cán bộ tiền cách mạng, 19 năm là tù nhân Côn Đảo, bố là liệt sĩ, mẹ già mất cũng là thời điểm ông bị bắt nên không thực hiện được di nguyện cuối cùng của mẹ.

Cho rằng mức án viện kiểm sát đề nghị quá khắt khe với bản thân, bị cáo Trầm Tuần Vũ, cựu phó tổng giám đốc HOSE, nói rằng bị cáo có sai phạm nhưng không hề vụ lợi, không có động cơ cá nhân, xin khoan hồng để sớm được trở về chăm sóc gia đình.

Trịnh Văn Quyết:  ‘Từ trong trại giam bị cáo luôn đau đáu việc khắc phục hậu quả’

Cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết tiếp tục đề nghị được tạo điều kiện cho bán toàn bộ tài sản đang bị phong tỏa, mà theo bị cáo ước tính là gần 5.000 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Bán Hãng hàng không Bamboo Airways để lấy tiền khắc phục hậu quả

Trước bục khai báo, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC giãi bày: “Từ trong trại tạm giam, bị cáo luôn nỗ lực, đau đáu về việc khắc phục hậu quả”.

Ông Trịnh Văn Quyết khai thêm nhiều lần thông qua luật sư, những người thuộc tập đoàn để nhờ tìm cách khắc phục hậu quả vụ án.

Theo lời khai của ông Quyết tại tòa, đến thời điểm này bị cáo đã nộp 240 tỉ khắc phục hậu quả.

Trịnh Văn Quyết cùng các bị cáo tại phiên tòa 

Ông Trịnh Văn Quyết cho biết từ khi bị khởi tố, bắt tạm giam về tội thao túng thị trường chứng khoán, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã luôn xin được khắc phục số tiền thiệt hại trên 700 tỉ đồng.

Ông Quyết nói đã bán Hãng hàng không Bamboo Airways “mà bị cáo tâm huyết cả đời” để có tiền đền bù và thu được 200 tỉ đồng, nộp về cơ quan điều tra khắc phục.

“Còn lại 500 tỉ đồng, bên mua cam kết sẽ chuyển tiếp để bị cáo nộp về cơ quan điều tra tiếp tục khắc phục hậu quả. 

Với số tiền này, bị cáo nghĩ rằng đủ trả hết số tiền bị quy kết cho tội thao túng thị trường chứng khoán”, ông Quyết phân trần.

Tiếp tục trình bày, ông Trịnh Văn Quyết cho biết cuối tháng 8-2022, ông bị khởi tố thêm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với cáo buộc cùng hai em gái và một số bị cáo nâng khống vốn của Công ty Faros từ 1,5 tỉ lên 4.300 tỉ đồng.

Cơ quan tố tụng quy kết số tiền ông Quyết phải chịu trách nhiệm trong tội danh này hơn 3.600 tỉ đồng.

“Bị cáo xin dùng toàn bộ tài sản cá nhân gây dựng 20 năm để khắc phục tối đa hậu quả. Bị cáo đã xin bán toàn bộ tài sản tích góp, bao gồm tài sản cá nhân và cổ phần tại FLC”, ông Quyết giãi bày.

Ngoài nhiều bất động sản đang bị kê biên, ông Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh mình có 30% cổ phần tại Tập đoàn FLC, mong muốn được bán để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên đến nay số cổ phần này vẫn “đóng băng”, ông Quyết cho biết tại tòa.

“Tài sản của FLC là rất lớn, riêng số phòng khách sạn 5 sao lên tới 5.000 – 6.000 phòng, chưa kể tài sản khác. Giá trị ước tính hàng chục nghìn tỉ đồng, đó là nói khiêm tốn”, ông Trịnh Văn Quyết trình bày.

Trình bày ý kiến tại tòa, nhiều nhà đầu tư từng mua cổ phiếu của ROS mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho ông Trịnh Văn Quyết để sớm về tiếp tục sản xuất kinh doanh, lấy tài sản bồi thường thiệt hại cho họ.

Nguoiquansat, Tuổi Trẻ

guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận