Trước năm 1975, Thẩm Thúy Hằng được xem là một trong bốn người đẹp có nhan sắc bậc nhất Sài Gòn cùng với Kiều Chinh, Thanh Nga, Kim Cương.
Do lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ quá đà mà sắc đẹp đình đám một thời của Thẩm Thúy Hằng bị hủy hoại nặng nề, gương mặt bị biến dạng, méo mó từng ngày. Hiện nay, Thẩm Thúy Hằng đã lui về ẩn dật tu tại gia, ra ngoài thường che kín mặt. Người đàn bà đẹp một thời luôn mang trong mình một nỗi đau không thể nguôi ngoai về cô con gái đầu tiên phải cho người khác nuôi.
Biểu tượng sắc đẹp một thời của Sài Gòn
Thẩm Thúy Hằng (sinh 20 tháng 10 năm 1940, Hải Phòng) tên thật là Nguyễn Kim Phụng, có tên Thánh là Jeane. Cụ thân sinh chuyển ra Bắc làm việc nên cô sinh ra tại Hải Phòng, nhưng sau đó cùng gia đình trở về miền Nam (1941) và lớn lên ở An Giang. Cha cô là một viên chức trong chính quyền Quốc gia Việt Nam cộng hoà, mất sớm khi cô mới 13 tuổi.
Thuở nhỏ, Kim Phụng theo học trường Huỳnh Văn Nhứt – Long Xuyên. Hết bậc Tiểu học, Kim Phụng lên Sài Gòn ở với người chị, học Trung học tại trường Huỳnh Thị Ngà, Tân Định. Năm Kim Phụng lên 16 tuổi học lớp Đệ tứ (lớp 9 bây giờ) đã nức tiếng là một hoa khôi trong giới học sinh. Học hết năm Đệ tứ (tức là lớp 9 trong hệ thống giáo dục bấy giờ), khi hết 16 tuổi, cô lén gia đình tham gia cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh của hãng phim Mỹ Vân và đạt giải nhất của cuộc thi sau khi vượt qua 2.000 thí sinh khác. Ông bà chủ hàng phim Mỹ Vân đã đặt cho Kim Phụng nghệ danh Thẩm Thúy Hằng.
Thẩm Thúy Hằng được xem là ngôi sao sáng giá nhất của nền điện ảnh thương mại miền Nam. Đến cuối những năm 1970, cô tham gia hàng loạt vai diễn ăn khách và trở thành biểu tượng một thời của sắc đẹp. Thẩm Thúy Hằng đã rất táo bạo tham gia chụp ảnh và quay phim các cảnh sexy với những bộ bikini bốc lửa thời đó.
Trong số lượng phim do Thẩm Thúy Hằng tham gia đóng vai chính, có thể kể đến một số bộ phim nổi tiếng như: Trà Hoa Nữ, Tấm Cám, Sự tích Trầu Cau, Bạch Viên – Tôn Cát, Nửa hồn thương đau, Đôi mắt huyền, Dang dở, Tơ tình, Oan ơi Ông Địa, Bóng người đi, Ngậm ngùi, Sóng tình, 10 năm giông tố, Xin đừng bỏ em… Những phim đó, Thẩm Thúy Hằng đóng chung với các tên tuổi “gạo cội” trong làng diễn viên điện ảnh cũng như sân khấu cải lương lúc bấy giờ như: La Thoại Tân, Kim Cương, Trần Quang, Thanh Thúy, Thành Được, Út Bạch Lan, Túy Hoa.
Hai biểu tượng sắc đẹp gợi cảm của những năm 60 ở Sài Gòn – Kim Vui và Thẩm Thúy Hằng – diện váy bó sát, khoe vòng một táo bạo trong một buổi gặp mặt.
Năm 1959, theo sự sắp xếp của mẹ và các anh, Thẩm Thúy Hằng lập gia đình với một người đàn ông lớn hơn cô 2 tuổi. Họ có với nhau một bé gái vào năm 1961. Lúc ấy, để đánh dấu chặng đường vàng son rực rỡ, Thẩm Thúy Hằng đã đặt cho cô con gái bé bỏng cái tên thật đẹp: Nguyễn Thụy Thi Hằng. Nhưng, cuộc hôn nhân sau đó nhanh chóng đổ vỡ.
Có lẽ, chính nỗi ám ảnh sợ bị báo chí bêu rếu, soi mói đời tư nên cô đã quyết định gởi đứa con gái rứt ruột đẻ ra cho một gia đình người quen nuôi dưỡng. Để sau này, cô đành ngậm nuốt sự giằng xé, đớn đau, nỗi nhớ nhung trong mỗi bước đi, trong từng miếng ăn, giấc ngủ và trong từng nỗi lòng phong kín khi Nguyễn Thụy Thi Hằng di cư sang Mỹ cùng với cha mẹ nuôi vào năm 1975. Ngày dài tháng rộng, bên cạnh người chồng thứ 2 là Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh hết mực yêu thương và 4 cậu con trai, Thẩm Thúy Hằng vẫn chưa khi nào nguôi hy vọng tìm lại được cô con gái duy nhất.
Ông Oánh tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế ở Harvard, trường đại học danh tiếng của Mỹ và cả thế giới. Lại là người có quyền thế nên chuyện tình Nguyễn Xuân Oánh – Thẩm Thúy Hằng trở thành một sự kiện lớn của Sài Gòn. Không chỉ giới chính trị và giới văn nghệ sĩ mà dư luận đã có nhiều thành kiến về mối quan hệ này, nhiều ý kiến cho rằng Thẩm Thúy Hằng chỉ lợi dụng ông Oánh. Tuy nhiên, đến nay dư luận đã quá rõ về chuyện tình có thật của Thẩm Thúy Hằng khi minh tinh khả ái và người chồng hơn bà 20 tuổi đã sống cùng nhau hạnh phúc trọn đời.
Ông Nguyễn Xuân Oánh mất vào ngày 29/8/2003 vì bệnh tim, thọ 82 tuổi. Mọi người đều nhìn nhận chính ông Nguyễn Xuân Oánh (lớn hơn Thẩm Thúy Hằng 20 tuổi) đã ảnh hưởng rất nhiều tới tên tuổi, cuộc đời và sự nghiệp của Thẩm Thúy Hằng qua hai giai đoạn biến cố của lịch sử.
Thảm họa nhan sắc tuổi già do phẫu thuật thẩm mỹ
Sau vai diễn Phồn Y trong vở ‘Lôi vũ’ trên sân khấu kịch nói của đoàn Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng chính thức giã từ sân khấu, màn ảnh và các hoạt động nghệ thuật khác để lui về cuộc sống khép kín ở ngôi nhà riêng trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Ở đây, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Oánh nghỉ hưu, xa rời chốn quan trường, còn Thẩm Thúy Hằng muốn che giấu mọi người thảm họa nhan sắc tàn tạ của mình trong giai đoạn cuối của biến chứng chất silicon.
Những năm tháng thê thảm này đối với “nữ hoàng nhan sắc và gợi cảm” quả thật là tột cùng của sự đau khổ. Thẩm Thúy Hằng đã trải qua nhiều cuộc giải phẫu lớn và sử dụng phương pháp tiêm botox thường xuyên để chống chọi với sự tàn phá của hóa chất trong cơ thể.
Do lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ quá đà mà sắc đẹp dậy sóng một thời của Thẩm Thúy Hằng bị hủy hoại nặng nề, gương mặt bị biến dạng, méo mó từng ngày.
Từ ngày chồng mất năm 2003 vì bệnh tim, Thẩm Thúy Hằng càng lẻ loi, cô độc trong căn phòng ẩn kín tràn ngập bóng tối. Bà chia sẻ: “Tôi không còn nghĩ đến quá khứ nữa. Tôi đã mang tất cả những hình ảnh của ngày xưa ra đốt hết. Bây giờ tôi không còn tấm ảnh nào. Trong nhà tôi cũng không để gương soi”.
Hiện nay, Thẩm Thúy Hằng đã lui về ẩn dật tu tại gia, ra ngoài thường che kín gương mặt thảm họa, lấy pháp danh Phật tử để làm từ thiện. Người đàn bà đẹp đình đám một thời luôn mang trong mình một nỗi đau không thể nguôi ngoai về cô con gái đầu tiên phải cho người khác nuôi và sau này không nhận mẹ.
Cuối đời, bà ấy cũng nhận ra: “Cuộc đời là cõi tạm mà. Thân thể rồi cũng tan biến, vật chất khi mình chết cũng không mang theo được“.
“Mỹ nhân Sài Thành” một thời với gương mặt biến dạng vì lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ