Công ty Gốm sứ Thanh Hà tỏ thái độ vô cảm khi đầu độc nước sông Đà

0
2044

Khi bị phát hiện là thủ phạm đổ hàng chục tấn chất thải và dầu thải nguy hại xuống nguồn nước sông Đà, đầu độc hàng triệu dân Hà Nội, lãnh đạo công ty này vẫn rất ngoan cố, lấp liếm về hành vi phá hoại môi trường nghiêm trọng của mình.

-Quảng Cáo-

Để vận hành dây chuyền sản xuất gạch men, mỗi chiếc máy ép 5.000 tấn tại công ty gốm sứ Thanh Hà phải sử dụng tới hàng trăm lít dầu thủy lực. Cứ 6 tháng một lần, số dầu này phải thay mới, dầu thải được tập trung tại khu vực riêng của công ty này để chờ công ty xử lý ô nhiễm môi trường (Công ty Môi trường xanh Minh Phúc) đến thu gom đem đi xử lý.

Tuy nhiên, công ty Thanh Hà đã chấm dứt hợp tác với Công ty Môi trường xanh Minh Phúc hơn 1 năm nay. Công ty gốm sứ Thanh Hà đã từng 2 lần bị xử phạt cảnh cáo về các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Trong cuộc trao đổi với các phóng viên ngày 23/10, đại diện Công ty Môi trường xanh Minh Phúc cho biết, đơn vị này đã hết hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại với Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà từ lâu. Như vậy, đã gần 2 năm nay, công ty Minh Phúc đã không còn liên quan gì đến công ty Thanh Hà.

Cũng theo Công ty Cổ phần Môi trường xanh Minh Phúc, sau khi hết hợp đồng, đơn vị này không còn nắm được thông tin Công ty Gốm sứ Thanh Hà đang cung cấp, bán nguồn chất thải độc hại cho cá nhân hay đơn vị nào xử lý.

Trước đó, vào tháng 7/2018, người dân nhiều lần phản ánh về việc Nhà máy xử lý chất thải của Công ty Môi trường xanh Minh Phúc ngày đêm xả khói đen kịt ra môi trường khiến cuộc sống của người dân đang bị ảnh hưởng trầm trọng. Cũng trong thời gian đó, người dân sống trên địa bàn ở đây còn cho biết, mặc dù giấy phép hành nghề xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại của Công ty Minh Phúc đã hết hạn, đang trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền cấp lại nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên thu gom, xử lý.

Nguyễn Đức Truyền – chủ sở hữu công ty gốm sứ Thanh Hà

Theo biên bản của Cục Cảnh sát môi trường, đối tượng Lý Đình Vũ đã liên hệ qua điện thoại với Nguyễn Thị Huyền Trang, con gái của Nguyễn Đức Truyền – Chủ tịch HĐQT công ty gốm sứ Thanh Hà để xin thu gom xử lý dầu thải với giá 1.000 đồng/lít và được Trang đồng ý. Các đối tượng đã đến đây thu gom 8,8 tấn dầu, cho vào thùng chứa để đổ trộm vào đầu nguồn nước sông Đà.

Hôm 6/10/2019, chúng lái xe ô tô tải đi từ tỉnh Bắc Ninh đến công ty Thanh Hà tại thị xã Phú Thọ để lấy dầu thải, nhưng chúng không di chuyển ngay về Hòa Bình chỉ cách đó khoảng 70km để đổ vào sông Đà, mà lại đi hơn 100km về xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên để gửi xe và hàng. Đến đêm hôm sau, chúng chạy xe gần 100km đến xã Quyết Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình để lén lút đổ trộm dầu thải xuống suối nước nguồn của nhà máy nước sông Đà, sau đó bỏ trốn.

Lộ trình vòng vèo bất thường của các đối tượng này đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Nước bẩn nhiễm chất độc Styrene của Công ty cổ phần Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) gây ra nguy cơ ung thư, làm suy giảm thị lực, thính lực, hệ miễn dịch và hệ thần kinh.

Trước đó, Nguyễn Đức Truyền – Chủ tịch HĐQT công ty gốm sứ Thanh Hà phủ nhận việc con gái mình là Nguyễn Thị Huyền Trang thuê nhóm của Vũ đưa dầu thải ra khỏi công ty với giá 7 triệu đồng. 

Nguyễn Đức Truyền cho rằng, Vũ đã lấy trộm dầu thải ra khỏi công ty của mình: “Chúng tôi lấy đâu ra nhiều dầu thải thế. Cũng không có chuyện công ty bán dầu thải ra bên ngoài cho người tên Vũ, việc này chúng tôi đã thuê một công ty môi trường làm thì còn bán cho người khác làm gì!”.

Nên tẩy chay Công ty Gốm sứ Thanh Hà vì thái độ vô cảm khi đầu độc nước sông Đà:

Thanh Phương

guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận