Bão Milton đổ bộ Florida, có nơi mưa lớn ‘ngàn năm có một’

0
277

Bão Milton đã đổ bộ vào khu vực gần thành phố Siesta Key, bang Florida của Mỹ vào tối 9-10 (giờ địa phương, tức sáng nay theo giờ Việt Nam).

-Quảng Cáo-

Bão Milton đổ bộ Florida ở cấp 3 với sức gió hơn 190 km/giờ, đã hạ xuống thành bão cấp 2 với sức gió 177 km/giờ, tâm bão cách Sarasota 32 km về phía đông bắc. Dù vậy, tác động của nó được cho là vẫn rất nguy hiểm.

Theo CNN, thành phố Fort Myers ở Florida bắt đầu chứng kiến tình trạng lũ lụt tồi tệ nhất khi bão Milton gây triều cường cho khu vực. Trong khi tại thành phố St. Petersburg của Florida, cơ quan chức năng đã cảnh báo lũ quét, đồng thời ghi nhận lượng mưa đạt 220 mm trong vòng 3 giờ. CNN gọi đây là lượng mưa “ngàn năm có một” ở St. Petersburg.

Sóng lớn ở St. Petersburg, Florida

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cảnh báo rằng lũ quét lớn đang diễn ra hoặc dự kiến sớm xảy ra và có nguy cơ gây ra những tác động đe dọa đến tính mạng. Hơn một triệu ngôi nhà và doanh nghiệp tại Florida đã chịu cảnh mất điện. Theo Fox News, nhiều mái nhà và lối vào của khu dân cư tại thành phố Sarasota đã bị hư hại khi bão đổ bộ.
 
Giám đốc Sở Quản lý Khẩn cấp Florida Kevin Guthrie cho biết lực lượng đặc biệt đã đến Florida để hỗ trợ ứng phó những khu vực đã chịu thiệt hại do lốc xoáy. Ông Guthrie kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn ngay lập tức và bảo vệ bản thân bằng các vật dụng trong gia đình.
 
Trước khi bão đổ bộ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với các quan chức Florida, yêu cầu họ gọi trực tiếp cho ông nếu cần thêm hỗ trợ ứng phó, cứu hộ và phục hồi sau bão.

Cảnh báo bão Milton: ‘Nếu ở lại thì ghi tên và số an sinh xã hội lên cánh tay để nhận dạng’

Gene Brown, người đứng đầu thành phố Bradenton (Florida), kêu gọi người dân sơ tán gấp để tránh bão Milton, còn “nếu ở lại thì ghi tên lên cánh tay để nhận dạng”.

“Hãy ra khỏi những khu vực có nguy cơ hứng bão ngay, chúng ta có thể xây lại nhà khác nhưng không thể sống lại được”, Thống đốc Brandenton Gene Brown nói trên sóng trực tiếp của đài ABC News.

“Chúng tôi không muốn phải đi tìm những thi thể trong dòng nước lũ, chuyện đó đã từng xảy ra rồi”, ông Brown nói thêm.

Ông Brown cũng nói rằng một cảnh sát địa phương đã đưa ra khuyến cáo cho những người quyết định không sơ tán hãy viết tên và số an sinh xã hội của bản thân lên cánh tay để nhận dạng.

“Tôi nói thật đấy, không có hàm ý hay nghĩa bóng gì đâu”, ông Brown nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của cơn bão sắp đổ bộ.

Thành phố Brandenton nằm ở bờ biển phía tây Florida, thuộc khu vực được đoán sẽ bị quét qua bởi bão Milton.

Bão Milton dự kiến quét qua khu vực dân cư dễ bị tổn thương của Florida. Ảnh: NOAA.

Trước đó, bão Milton đã mạnh lên đột ngột vào ngày 7/10 (giờ địa phương) và trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận.

Cơn bão di chuyển nhanh về phía vùng bờ biển đông dân của Florida, nơi người dân vẫn đang phục hồi sau một cơn bão mạnh khác cách đây chưa đầy hai tuần.

Giới chức các địa phương dọc theo vùng Duyên hải Vịnh Mexico đã yêu cầu một lượng lớn người dân sơ tán. Đây được xem là đợt di tản tránh bão lớn nhất ở khu vực này kể từ sau bão Irma năm 2017.

Trước bão Milton, Thống đốc Ron DeSantis và chính quyền Florida đã khuyên người dân đi sâu thêm vài dặm vào đất liền để tránh bị lũ tấn công. Song ông cũng khuyên họ không nên đi quá xa để tránh ùn tắc trên các tuyến đường quan trọng.

Lệnh sơ tán được ban hành để di chuyển người dân ra khỏi vùng có khả năng ngập sâu trong bão Milton. Theo chính quyền địa phương, sức gió trong bão là một vấn đề có thể đối phó. Các tiêu chuẩn xây dựng khắt khe của Florida có thể đảm bảo những công trình mới xây chống chịu được cơn bão khủng khiếp, mặc dù người dân có thể mất điện và nước sinh hoạt.

Thanh Niên, Znews

guest
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
(*) Thông tin bắt buộc phải điền
0 BÌNH LUẬN
Phản hồi
Xem tất cả bình luận