Vụ cháy nhà trọ 14 người chết ở HN: Chết cháy nhiều hơn chết ngạt!

0
126
-Quảng Cáo-

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, các nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính, Hà Nội chết cháy nhiều hơn chết ngạt do lửa xộc thẳng vào từng phòng trọ. Tại phiên họp tổ ở Quốc hội chiều 24/5 về Luật quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Ông Phương đưa ra nhận định trên sau khi đọc báo cáo từ cơ quan chức năng và trực tiếp đến hiện trường.

Hai ngôi nhà cháy đều rất cũ. Một nhà 3 tầng được cải tạo thành nhiều phòng cho thuê, mỗi phòng rộng chừng 16 m2, hành lang các tầng rộng khoảng 60 cm dẫn ra cầu thang bộ chật hẹp.

Cánh cửa phòng làm bằng gỗ, nan chớp nên khi lửa bùng lên khí nóng xộc thẳng vào các phòng. “Các nạn nhân phần nhiều vì vậy chết cháy. Đây là điểm khác với các vụ trước thường người chết ngạt nhiều hơn chết cháy. Chỉ người nào chui vào phòng vệ sinh kiên cố mới may mắn thoát nạn”, ông nói.

Từ đường chính vào căn nhà xảy ra hoả hoạn có tới 5 khúc cua, càng vào sâu trong hẻm đường càng chật, đến mức một chiếc xe máy đi được nhưng nếu có thêm một người tránh không nổi.

Tan hoang hiện trường vụ cháy nhà trọ phố Trung Kính khiến 14 người thiệt mạng

Vụ hoả hoạn xảy ra lúc rạng sáng 24/5 tại ngôi nhà số 1, ngách 43/98/31 phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội khiến 14 người chết.

Tổng diện tích khu đất xây dựng là 205m2. Ngôi nhà rộng khoảng 150m2 với hai khối độc lập nằm đối diện nhau, phần diện tích còn lại ở giữa là khoảng sân rộng 55m2 để sửa chữa và bán xe đạp điện. Trong đó, một nhà 2 tầng, 1 tum bố trí sân phơi thoáng là nhà chủ 7 người; nhà trọ cao 3 tầng, mỗi tầng có 3-4 phòng cho thuê, có hành lang hở phía trước. Có 17 người đăng ký thuê 13 phòng  trọ ở đây với giá 3,8 – 4 triệu đồng/phòng/tháng.

Các bình chữa cháy được trang bị tại sân và hành lang các tầng.

Vào khoảng 0h30, tiếng nổ lớn phát ra từ tầng 1 của ngôi nhà khiến nhiều người tỉnh giấc, mọi người đến kiểm tra thì phát hiện lửa bùng phát dữ dội, bên trong có nhiều tiếng kêu cứu thất thanh khiến nhiều người đau lòng.

Người dân xung quanh tri hô nhau dùng bình cứu hoả mini để dập lửa nhưng do lửa lan nhanh khiến mọi người bị ngạt khí, khó thở.

Cổng căn nhà bị lửa thiêu rụi. Sân nhà chứa nhiều đồ, là nơi buôn bán, sửa chữa  xe máy,  xe đạp điện.

Ngôi nhà xảy ra vụ hoả hoạn nằm sâu trong con ngõ rất nhỏ, chỉ vừa 2  xe máy đi qua nên công tác chữa cháy của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Toàn bộ căn nhà phủ màu đen của khói, mọi vật dụng đều biến dạng dưới sức nóng của lửa.

Các chiến sĩ PCCC xuyên đêm làm nhiệm vụ chữa cháy, tìm kiếm các nạn nhân.

Dùng búa đập tường để thoát thân

Ông Q. (chủ nhà xảy ra cháy) người lấm lem khói bụi cho biết gia đình ông có bốn thế hệ ở trong ngôi nhà này, gồm cụ bà 86 tuổi (mẹ ông Q.), hai vợ chồng ông Q., hai vợ chồng con trai và hai cháu nhỏ.

“Gia đình tôi đang ngủ thì nghe hô hoán cháy. Tôi liền vùng dậy dùng búa đập tường, cửa sổ để thoát thân. Sau đó một số hàng xóm cầm búa chạy sang hỗ trợ đục tường, treo dây thang để leo xuống”, ông Q. nói.

Có 5 người trong nhà ông được cứu thoát, con trai và vợ ông này đã tử vong.

Thành viên gia đình chủ nhà đã tham gia lớp tuyên truyền, tập huấn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ do khu dân cư, tổ dân phố tổ chức.

2 vợ chồng trẻ mới cưới mất trong vụ cháy, vợ có thai được 3 tháng 

Chính quyền xã Quang Khải (Tứ Kỳ, Hải Dương) cho biết, địa phương có 2 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy kinh hoàng là anh V.V.D. (SN 1998, trú tại thôn Nhũ Tỉnh, xã Quang Khải, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) và vợ là chị N.T.T.H. (SN 2001, quê xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). 

Cả hai mới cưới hôm 11/3 và đang chờ đón con đầu lòng. Người vợ đang mang thai tháng thứ 3. Sau khi kết hôn, hai vợ chồng lên Hà Nội làm việc và thuê trọ ở ngõ 43 phố Trung Kính.

Gia cảnh nạn nhân rất khó khăn. Bố D. làm nông nghiệp còn mẹ đi làm công nhân thời vụ tại Công ty Môi trường Hải Dương. Dưới D. còn có 1 em gái đang học đại học. Bố mẹ anh D. đang chăm sóc, nuôi dưỡng chị gái bị khuyết tật nặng.

Đôi nam nữ dự định cuối năm làm đám cưới, bỏ mạng trong cơn lửa dữ

Trưa 25/5, dưới cái nắng oi bức, nhiều người thân, hàng xóm của nạn nhân Nguyễn Mai Xuân Hán (27 tuổi, trú thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) ngồi thẫn thờ chờ đợi tro cốt của chàng trai trẻ.

Hán và bạn gái Phan Thị Thanh Hải (27 tuổi, trú xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ) là 2 trong số 14 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà trọ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Từ khi nghe tin dữ của con trai, bà Phạm Thị Thanh Hà (55 tuổi, mẹ nạn nhân Hán) ngất lịm, mỗi khi tỉnh lại người mẹ mất con lại rơi vào trạng thái suy sụp, gào khóc khiến ai nấy đều xót xa.

Nguyễn Xuân Thanh (32 tuổi, anh trai nạn nhân Hán) cho biết, Hán là con thứ 3 trong gia đình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tài nguyên và Môi trường, Hán và bạn gái quyết định ở lại Hà Nội làm việc, mỗi năm chỉ về nhà thăm bố mẹ vài lần.

Sáng 24/5, gia đình nhận được điện thoại bạn bè Hán gọi thông báo có vụ cháy ngay tại phòng trọ của anh khiến nhiều người chết.

Nhận tin dữ, gia đình liên tục gọi điện thoại cho Hán nhưng không ai bốc máy. Đến gần trưa, khi một người bạn gửi tấm hình chụp thi thể nạn nhân qua Facebook, nhìn thấy vạt áo chưa cháy hết, anh Thanh sững sờ nhận ra đó là chiếc áo của em trai.

Nguyễn Mai Xuân Hán và Phan Thị Thanh Hải 

Hơn một ngày sau khi xảy ra thảm họa, bà Hoàng Thị Hồng Loan (55 tuổi, mẹ nạn nhân Thanh Hải) không biết đã ngất lịm, truyền thuốc bao nhiêu lần.

Thanh Hải là con út trong nhà. Sau khi tốt nghiệp trường Y, cô gái quyết định ở lại Hà Nội làm việc, kiếm tiền phụ giúp gia đình. Do công việc nên mỗi năm Thanh Hải chỉ về nhà đôi ba lần.

Tối hôm xảy ra sự việc (23/5), Thanh Hải vẫn gọi về hỏi thăm sức khỏe mẹ và bố, cuộc gọi dài cả tiếng đồng hồ, nào ngờ đó cũng là lần cuối bà Loan nghe giọng của con gái.

Nhận tin dữ, ông Phan Minh Tú (56 tuổi, bố của Thanh Hải) dù đang mắc bệnh ung thư gan vẫn vội vàng bắt xe ra Hà Nội để nhận dạng thi thể con.

“Hải là đứa con gái hiếu thảo, anh chị đã lập gia đình nên hai vợ chồng già chỉ biết trông cậy vào cháu. Dạo này biết bố mẹ hay đau ốm nên Hải mua thuốc gửi về, còn dặn dò bố mẹ nhớ sử dụng đều, hết con sẽ gửi về tiếp. Nhưng thuốc chúng tôi còn chưa nhận được thì cháu đã chết cháy trong nhà trọ”, bà Loan gào khóc rồi ngất lịm.

Gia đình Thanh Hải thuộc hộ nghèo của xã. Bà Loan bị bệnh nằm liệt một chỗ gần một năm nay. Còn ông Phan Minh Tú (56 tuổi, bố nạn nhân Hải) bị ung thư gan, suốt 2 năm nay phải ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. 

Khởi tố vụ án cháy nhà trọ 3 tầng làm 14 người chết

Ngày 25-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cháy nhà trọ 3 tầng làm 14 người chết để làm rõ hành vi vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo điều 313 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan công an sẽ xác minh hai nội dung về việc xem xét trách nhiệm của chủ nhà cho thuê trọ tại nhà số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43, phường Trung Kính (Hà Nội) và trách nhiệm của nhóm quản lý nhà nước để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Các nạn nhân gồm:

1. Anh V.V.D. (sinh năm 1998, quê Hải Dương).

2. Chị N.T.T.H. (sinh năm 2001, quê Bắc Ninh), vợ anh V.V.D.

3. Anh T.Q.K. (sinh năm 1998, quê Hưng Yên).

4. Anh N.X.K. (sinh năm 2001, quê Hưng Yên).

5. Chị N.T.M. (sinh năm 1995, quê Thái Bình)

6. Bà N.T.T. (sinh năm 1960, chủ nhà trọ).

7. Anh N.K.H. (sinh năm 1982), con trai bà T.

8. Anh N.M.X.H. (sinh năm 1997, quê Hà Tĩnh).

9. Chị P.T.T.H. (sinh năm 1997, quê Hà Tĩnh). 

10. Chị V.T.L. (sinh năm 1999, quê huyện Thạch Thất, Hà Nội), đã được gia đình làm thủ tục đưa về nhà.

11. Chị N.T.K.O. (sinh năm 1996, quê huyện Thạch Thất, Hà Nội), đã được gia đình làm thủ tục đưa về nhà.

Còn 3 nạn nhân tử vong đang chờ kết quả xét nghiệm ADN để nhận diện là:

12. Anh M.N.T. (sinh năm 1987, quê Bắc Kạn).

13. Anh L.T.T. (sinh năm 2000, quê Hưng Yên).

14. Anh V.N.L. (sinh năm 2000, quê Lào Cai). 

VTC News